“ราชทัณฑ์” โบ้ย “ทักษิณ” นอน รพ.ตร.หลังครบ 120 วัน “ดุลยพินิจหมอ”

การเมือง
20 ธ.ค. 66
12:49
781
Logo Thai PBS
“ราชทัณฑ์” โบ้ย “ทักษิณ” นอน รพ.ตร.หลังครบ 120 วัน “ดุลยพินิจหมอ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมราชทัณฑ์แจงขยายเวลารักษา “ทักษิณ” นอกเรือนจำหลังครบ 120 วันดุลยพินิจแพทย์ ไม่กำหนดกรอบเวลา ชี้ครบ 120 วันยังขอพักโทษไม่ได้

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ใกล้ครบกำหนด 120 วัน

นายสหการณ์ ระบุว่า ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการนำผู้ต้องขังรักษาภายนอกเรือนจำ กำหนดกรอบเวลาไว้ 3 ระยะ คือ 30 วัน, 60 วัน และ 120 วัน เมื่อครบกำหนด 120 วันขึ้นอยู่กับการพิจารณาของราชทัณฑ์ ประกอบกับการวินิจฉัยของแพทย์ว่ายังจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่ แม้กฎกระทรวงจะระบุกรอบเวลาไว้ถึง 120 วัน แต่หากแพทย์ลงความเห็นว่ายังจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง ก็สามารถขยายเวลาได้ โดยไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะขยายได้ถึงเมื่อใด

ถ้าจำเป็นต้องรักษาเกิน 120 วัน แม้กฎหมายไม่ได้เขียนขยายได้เท่าไหร่ แต่ต้องติดตามรักษาต่อเนื่องว่าอาการเป็นอย่างไร ถึงนำกลับเข้าเรือนจำได้

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า การขยายเวลาให้นายทักษิณ รักษานอกเรือนจำ ไม่ได้เป็นการประวิงเวลา ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง มีผลบังคับใช้ และย้ำว่าไม่สามารถเปิดเผยอาการ หรือรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับกระบวนการรักษานายทักษิณได้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของข้อกฎหมายและจริยธรรมแพทย์ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถใช้ดุลยพินิจที่ขัดกับข้อกฎหมายได้

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า แม้จะครบ 120 วันแล้ว แต่นายทักษิณ ยังไม่สามารถขอพักโทษได้ โดยจะต้องรอให้รับโทษจำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ขังนอกคุก" เบื้องหลัง บิ๊กราชทัณฑ์ VS Mastermind ชั้น 14

นายกฯ ลาพักร้อนครั้งแรก ถูกโยง ”โทนี่” ติดคุกครบ 120 วัน

ปชป.เครื่องร้อนยื่นคำร้องศาลขอไต่สวนบังคับคดีจำคุก "ทักษิณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง