บอร์ดค่าจ้าง ยืนมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามเดิม

การเมือง
20 ธ.ค. 66
18:08
596
Logo Thai PBS
บอร์ดค่าจ้าง ยืนมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามเดิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการค่าจ้าง ยืนมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามเดิม โดย ผู้แทนฝ่ายนายจ้างวิงวอน ฝ่ายการเมืองอย่าแทรกแซงการพิจารณา ด้าน รมว.แรงงาน ยืนยันเป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตไม่ได้เป็นการเข้าไปแทรกแซง

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) การประชุมพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ คณะกรรมการทั้ง 3 ฝ่าย เห็นพ้องจะไม่นำกลับมาพิจารณาใหม่ โดยยืนยันตามมติเดิม เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นายอรรถยุทธ ลียะวณิช คณะกรรมการค่าจ้าง ฝ่ายนายจ้าง เปิดเผยว่า มติในวันนี้เป็นไปด้วยความชอบธรรม ส่วนปีหน้าจะมีการปรับสูตรการคำนวณใหม่ โดยจะตั้งคณะอนุกรรมการปรับสูตรเข้ามาร่วมพิจารณา ตามความเหมาะสม พร้อมวิงวอนขอให้ฝ่ายการเมืองอย่าเข้ามาแทรกแซง เนื่องจากจะส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจที่อาจทำให้ธุรกิจล้มได้

อ่านข่าว : แรงงาน-นายจ้าง ยิ้มไม่ออก ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 บาท "ดีกว่าไม่ได้"

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ฝ่ายการเมืองไม่เคยแทรกแซงการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ ที่ผ่านมาเพียงเป็นการตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับการนำฐานข้อมูลปี 2563-2564 ซึ่งเป็นช่วงเศรษฐกิจขาลงมาคำนวณที่อาจทำให้อัตราค่าจ้างที่ปรับขึ้นไม่สมเหตุสมผลเท่านั้น พร้อมยืนยันจะนำข้อสรุปในวันนี้เข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เพื่อประกาศใช้ให้ทันวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จะรีบพิจารณาปรับสูตรการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ และจะปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 อีกครั้ง ภายในปีหน้า ซึ่งหากเป็นไปได้จะทำให้ทันก่อนวันแรงงานเพื่อเป็นของขวัญให้กับแรงงาน

อ่านข่าวอื่น ๆ

เคาะค่าแรงขั้นต่ำ "ภูเก็ต" สูงสุดวันละ 370 ต่ำสุด 3 จว.ใต้ 330 บาท

หน้าตัดเส้นผม“น้องชมพู่” กุญแจไขคดีฆาตกรรม มัด “ลุงพล”

ป.ป.ช.ฟันอดีต "ผอ.พศ.-ผอ.กองฯ" ชี้ผิดอาญา-วินัยร้ายแรง "ทุจริตเงินทอนวัด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง