"คมนาคม" คุมเข้ม ถ.พระราม 2 จ่อขึ้นบัญชีดำรับเหมาก่ออุบัติเหตุ

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 66
12:01
1,074
Logo Thai PBS
"คมนาคม" คุมเข้ม ถ.พระราม 2 จ่อขึ้นบัญชีดำรับเหมาก่ออุบัติเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม สั่งคุมเข้มความปลอดภัยถนนพระราม 2 เตรียมจ่อเพิ่มโทษแบล็กลิสต์-ลดระดับชั้นผู้รับเหมาที่ขึ้นทะเบียนกับกรมบัญชีกลาง

วันนี้ (21 ธ.ค.2566) กระทรวงคมนาคม ประชุมคณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม มาตรการความปลอดภัยในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยมีหน่วยงานในสังกัดและบริษัทผู้รับจ้างที่ได้รับงานในโครงการที่ก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 35 หรือถนนพระราม 2

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กำชับให้คณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ติดตามตรวจสอบการทำงานรายโครงการ โดยกำหนดคะแนนในรูปแบบ 5 ดาว เช่น หากได้ 5 ดาว ได้คะแนนมากที่สุด จากนั้นเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย

และออกมาตรการกำกับผู้รับจ้าง กำหนดบทลงโทษผู้รับจ้าง ปัจจุบันเมื่อเกิดอุบัติเหตุใหญ่สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดการก่อสร้าง 7 วัน ซึ่งเป็นบทลงโทษที่ผู้รับจ้างค่อนข้างได้รับผลกระทบพอสมควร ส่วนจะต้องขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์นั้น เป็นมาตรการที่กรมบัญชีกลางกำหนด ซึ่งหากเกิดเหตุบ่อยครั้งจะหารือปรึกษากับกรมบัญชีให้ดำเนินการ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมกำชับผู้รับจ้างถึงความปลอดภัยโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างบนถนนพระราม 2 โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ 2567 จะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่ได้ ขณะเดียวกันมอบนโยบายให้ผู้รับเหมา และหน่วยงานในสังกัดไปดำเนินตามมาตรการก่อสร้าง เน้นความปลอดภัยต่อประชาชนและผู้ทำงานไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างก่อสร้าง

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2565 เกิดอุบัติเหตุบนถนนพระราม 2 ที่เป็นอุบัติเหตุใหญ่ 3 ครั้ง คือ 1.กรณีเกิดอุบัติเหตุคานสะพานกลับรถโครงการบูรณะและปรับปรุงสะพานถนนพระราม 2 ตอนสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนฝั่งตะวันตก-นาโคก บริเวณ กม.34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม จ.สมุทรสาคร พังถล่มลงมาทับรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บ 2 คน

2.กรณีน้ำขังอยู่บนผ้าใบโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 หรือ M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ตกใส่กระจกหน้ารถยนต์แตกและหลังคารถยุบจนได้รับความเสียหาย และ 3.กรณีเหตุรถยนต์ถูกท่อนเหล็กตกใส่ได้รับความเสียหาย บริเวณถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก

และในปี 2566 อุบัติเหตุใหญ่ล่าสุดกรณีเกิดเหตุแบบหล่อหัวเสา (Pier head) ที่อยู่ระหว่างการยกแบบเหล็กออกจากพื้นที่ก่อสร้าง โครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ด่วน) พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกกรุงเทพมหานคร เหตุเกิดถนนพระราม 2 ตรวจสอบบริเวณเกาะคู่ขนาน (ขาเข้า) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวอื่นๆ

พร้อมรับปีใหม่ บขส.คาด 28-29 ธ.ค.เดินทางมากสุดวันละ 70,000 คน

ขาช็อปฟัง! Easy e-Receipt ลดภาษี 5 หมื่นเริ่ม 1 ม.ค.-15 ก.พ.67

ลดเพดานดอกเบี้ยไม่เกิน 4.75% ช่วยเเก้หนี้ในระบบกลุ่ม ขรก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง