จับกระแสการเมือง : "ปชป.-กก"เลิกจำศีล-ขยับปมขัง"ทักษิณ"นอกคุก เผือกร้อนในมือ"ทวี"

การเมือง
21 ธ.ค. 66
18:07
663
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : "ปชป.-กก"เลิกจำศีล-ขยับปมขัง"ทักษิณ"นอกคุก เผือกร้อนในมือ"ทวี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เริ่มขยับเรียกน้ำย่อยแล้ว สำหรับพรรคก้าวไกล หลังจาก "ต๋อม" ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลและในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน หลังจากออกมาแตะกระแสร้อน ระเบียบกรมราชทัณฑ์ เอื้อ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ให้พักรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ยาวนานกว่า 120 วัน แบบอ้อมแอ้มไม่ให้ตกเทรนด์แล้วในทำนองการเรื่องการบังคับใช้กฎหมายควรเท่าเทียมกัน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้าน

อ่านข่าว : “ผู้นำฝ่ายค้าน” พร้อมทำงานกับทุกฝ่าย เพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่ค้านทุกเรื่อง 

ล่าสุด "ลูกเกด" ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ก้าวไกล ก็เปิดหน้าตั้งกระทู้ถามสด "บิ๊กกระทรวงยุติธรรม" พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ที่เข้ามาตอบกระทู้ถามสด โดย “ลูกเกด” ตั้งคำถามว่า หลังเดินทางกลับถึงไทย "ทักษิณ" และเข้าเรือนจำไม่ถึง 1 วัน ก็ถูกส่งตัวออกมารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ จนถึงวันนี้เป็นเวลาเกิน 120 วัน 

เมื่อเทียบกับผู้ต้องขังรายอื่นที่ไม่ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับนายทักษิณ เช่น นายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ตรวจพบว่า เป็นฝีที่ตับ แต่กลับถูกส่งตัวเข้าเรือนจำระหว่างที่การรักษาไม่แล้วเสร็จ

อ่านข่าว : "ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดเอื้อออกระเบียบขังนอกเรือนจำ

รวมถึงการรักษาตัวในห้องพิเศษชั้น 14 รพ.ตำรวจ ที่ "ลูกเกด" บอกว่าเป็นชั้นของ VIP มีความเหมาะสมและจำเป็นอย่างไร เพราะตามเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ห้ามแยกผู้ต้องขังอยู่ห้องพิเศษแยกออกจากผู้ป่วยทั่วไป เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเลือกปฏิบัติผู้ต้องขังที่ร่ำรวย

รวมถึงการออกระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ให้คุมขังนอกเรือนจำได้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณหรือไม่ คดีใดบ้างจะเข้าตามระเบียบใหม่ เรียกว่าเป็นกระทู้แรกจาก สส.ฝ่ายค้าน แม้จะไม่ดุเดือด แต่ก็เรียกคะแนนนิยมได้ไม่น้อย

ในขณะที่ "บิ๊กวี" พ.ต.อ.ทวี ได้ชี้แจง กระทู้ดังกล่าว โดยอารัมภบทกลับตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.66 ว่า "ทักษิณ" เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในยุค "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะต่อด้วยรัฐบาลเพื่อไทย "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน มารับช่วงและแถลงนโยบายเมื่อ 11 ก.ย.66

ดังนั้นกระบวนการต่าง ๆที่เกิดขึ้น รัฐบาลชุดปัจจุบันจึงไม่รับรู้ รวมถึงการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ออกก่อนรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ส่วนการรักษาตัวที่ถูกตั้งคำถามว่ายาวนานกว่า 120 วัน "บิ๊กวี" เจ้ากระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า ได้ถามแพทย์ รพ.ตำรวจโดยตรงและยืนยันว่า "ทักษิณ" ป่วยจริง พร้อมยังยืนยันว่า ชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ หรือมีไว้สำหรับ VIP แต่อย่างใด 

ผมถามหมอตรงๆ ท่านยืนยันว่า นายทักษิณป่วยจริง มีหลักฐานตามที่ปรากฏจริงและจากรายงานจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำ พบว่า ผู้ป่วยเป็นหลายโรค กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง และเป็นความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่ยืนยันว่าป่วยจริง

"บิ๊กวี" พ.ต.อ.ทวี บอกอีกว่า "ตามรายงานที่ปรากฏมาให้ผม ชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ และผมยังพบผู้ใหญ่บางคนไปเยี่ยมญาติที่ชั้น 14 เหมือนกัน แต่เป็นคนละส่วนกัน แต่การรักษาความปลอดภัยมีตามระบบของราชทัณฑ์"

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสด กรณี

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสด กรณี

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสด กรณี "ทักษิณ" พักรักษาตัว รพ.ตำรวจ

อ่านข่าว : "ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดเอื้อออกระเบียบขังนอกเรือนจำ 

ส่วนเอกสารเกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องอาการป่วย ไม่สามารถให้หรือนำมาเปิดเผยได้ เพราะตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ จะต้องเป็นความลับ ส่วนรายเอียดอื่นจะมอบให้

ด้าน แม้หมัดฮุกจะยังไม่ออกชัดว่าจะชกลมหรือ เต้นฟุตเวิร์ก เพื่อรอเก็บแต้มจากเรื่องนี้ แต่ได้มีรายการมาตามนัดเพิ่ม นอกเหนือจากเชิญเจ้าหน้ากรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมมาชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว

ตัวแทน กรมราชทัณฑ์ และ กระทรวงยุติธรรม เข้าชี้แจงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

ตัวแทน กรมราชทัณฑ์ และ กระทรวงยุติธรรม เข้าชี้แจงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

ตัวแทน กรมราชทัณฑ์ และ กระทรวงยุติธรรม เข้าชี้แจงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

ปีหม่นี้ได้เตรียมนัดหมายพรรคพวกไป "ศึกษาดูงาน" ที่ รพ.ตำรวจ โดยวางกำหนดการคร่าว ๆ ว่า วันที่ 12 ม.ค.67 หากไม่ติดการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 แล้วก็จะพาเหรดไปดูการรักษาตัวและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง และเพื่อให้สังคมสิ้นสงสัยเสียที

อ่านข่าว : "วัชระ" ตั้งข้อสงสัยต่างตอบแทน ปมลงนามระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ได้ขึ้นตำแหน่งอธิบดี 

สอดประสานกับ "เดอะแจ็ค" วัชระ เพชรทอง อดีต สส.ประชาธิปัตย์ แม้ไม่ได้เป็น สส.แต่ก็กัดไม่ปล่อย โดยตั้งข้อสังเกตว่า การออกระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ หรือ เรียกภาษาชาวบ้านว่า "คุมขังนอกเรือนจำ" อาจมีเบื้องหลังเป็นการต่างตอบแทน และหากระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ อาจส่งผลให้ "สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์" รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขึ้นแท่นเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ประกาศ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ประกาศ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ประกาศ "ประชาธิปัตย์" เลิกจำศีล เดินหน้าทำงานหนัก

ส่วนความเคลื่อนไหวในการโพสต์ใน X ล่าสุด ถึงปัญหาอัตราการเกิดของไทยที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 71 ปี และ "นายกฯนิด" มีหน้าที่ต้องทำให้ประเทศอยู่ดี มีสุข เศรษฐกิจดีปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้ลูกหลานมีการศึกษาที่ดี มีงานทำ และให้ผู้หญิงมี work life balance ทำงานได้ มีลูกได้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐบาลต้องเอาไปทำการบ้าน 

อ่านข่าว : ไม่เลื่อน "มติ 4 ฝ่าย" เคาะถกร่างฯงบปี 67 เริ่ม 3-5 ม.ค. 

คาดการณ์ว่าเมื่อ (นายกฯนิด) จะกลับมาทำงานในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก็มีคิวจะไปดูการแข่งขันชกมวยคู่หยุดโลก ระหว่าง "ซ้ายดารา" ตะวันฉาย แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต ที่ขึ้นป้องกันแชมป์ ครั้งที่ 2 กับ "ซุปเปอร์บอน " จากนั้นเตรียมบินขึ้นเหนือไป จ.น่าน ลงพื้นที่พบปะประชาชนอีกครั้ง 

ไปดูความเคลื่อนไหวล่าสุดของพรรคค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม "ประชาธิปัตย์" ที่หลังจากได้หัวหน้าพรรคคนที่ 9 คือ "เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน และ "เดชอิศม์ ขาวทอง" เลขาฯ ปชป.คนใหม่ ก็ประกาศหลังการประชุม กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นัดแรกว่า ปชป.จะเลิกจำศีล และจะมีการเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน

อ่านข่าว : "เฉลิมชัย" ประกาศ "ประชาธิปัตย์" เลิกจำศีล หลังปีใหม่เตรียมเปิดศูนย์สื่อสาร 

นอกจากจะมีสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพเพิ่มอีก 2-3 หมื่นชีวิตภายใน 3 เดือนแล้ว ก็แจกการบ้านให้ สส.และผู้บริหารพรรค เพื่อคืนฟอร์มในฐานะอดีตพรรคฝ่ายค้านมืออาชีพ เพื่อลบข้อครหาและคำปรามาสต่างๆ

ปชป.จะท็อปฟอร์ม หรือ คืนฟอร์มกลับมาได้ กาลเวลาเท่านั้น จะเป็นเครื่องพิสูจน์ และFC พันธุ์แท้ค่ายสีฟ้าจะเป็นผู้ตัดสิน 

อ่านข่าว

จับกระแสการเมือง : 20 ธ.ค.66 ขัง “ทักษิณ”นอกคุก ท้าทายกระบวนการยุติธรรมไทย    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง