ไม่เลื่อน "มติ 4 ฝ่าย" เคาะถกร่างฯงบปี 67 เริ่ม 3-5 ม.ค.

การเมือง
21 ธ.ค. 66
17:11
686
Logo Thai PBS
ไม่เลื่อน "มติ 4 ฝ่าย" เคาะถกร่างฯงบปี 67 เริ่ม 3-5 ม.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่เลื่อน "มติ 4 ฝ่าย" เคาะถกร่างฯ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 วาระแรก 3-5 ม.ค.2567 ผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ยังม่เห็นรายละเอียดศึกษาใช้ซักฟอก แต่รัฐบาลเร่งพิจารณาทันทีหลังปีใหม่ เย้ยกลัวถูกตรวจสอบ

วันนี้ (21 ธ.ค.2566) มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมตัวแทน 4 ฝ่าย ได้แก่ วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการกำหนดวันพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก

โดยที่ประชุม มีมติจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ตามเดิม คือวันที่ 3-5 ม.ค.2567 ซึ่งทางรัฐบาลจะส่งร่างฯ ให้สภาผู้แทนราษฎร ภายในวันที่ 26 ธ.ค.นี้

อ่านข่าว "เดชอิศม์" ยัน ปชป.ยังเป็นฝ่ายค้าน จ่อคุยก้าวไกลหลังปีใหม่

"ชัยธวัช“ โวยรัฐบาลกลัวถูกตรวจสอบ 

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้เอกสารร่างพ.ร.บ.งบปี 2567 จากทางรัฐบาล โดยทางฝ่ายค้านอยากขอรายละเอียดเป็นแบบดิจิทัลก่อน เพื่อศึกษาว่าการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลสามารถตอบโจทย์กับนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่

รวมถึงมีการฉวยโอกาสไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะบรรจุระเบียบวาระให้อภิปรายวันไหน แต่เบื้องต้นจะบรรจุทันที 3-5 ม.ค.2567 ซึ่งฝ่ายค้านสร้างข้อสังเกตว่า เป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจากจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้เอกสารและแจ้ง ว่าจะได้รับเอกสารเร็วสุดวันที่ 26 ธ.ค.นี้ ถ้าตรวจสอบข้อมูลเหลือเวลาน้อยมาก และขอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

ฝ่ายค้านเสนอรัฐบาลให้เลื่อนไปพิจารณาช่วงวันที่ 9-12 ม.ค.นี้ ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาตามกฏหมายที่ดำเนินการได้ เพื่อให้สภาฯทำงานได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าฝ่ายค้านจะทำงานตรวจสอบอย่างเต็มที่

ส่วนการแบ่งประเด็นในการอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านร่วมกัน อยู่ในระหว่างรอพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเพิ่งประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ครั้งแรกวันนี้ และต้องรอเอกสารงบประมาณก่อน ดังนั้นช่วงนี้ จึงเป็นการประสานงานภายใน และหลังจากปีใหม่ก็จะมีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว

"ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดออกระเบียบ "คุมขังนอกเรือนจำ" เอื้อ

“ภูมิธรรม“ ชี้กรณี “ทักษิณ” อย่าโยงการเมือง ทำตามระเบียบ-คุกแออัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง