ต่อโปร! "อากาศหนาว" ยะเยือกรอบสุดท้าย 25 ธ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
22 ธ.ค. 66
11:18
21,121
Logo Thai PBS
ต่อโปร! "อากาศหนาว" ยะเยือกรอบสุดท้าย 25 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท้าหนาวกดไลก์ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) อากาศหนาวสุดของระลอกนี้ อีสานจ่ออุณหภูมิเหลือเลขตัวเดียวบนพื้นราบ กทม.แตะ 18-19 องศาเซลเซียส ต่อโปรถึงคริสต์มาส แถมรอลุ้นรอบสุดท้ายสิ้นปี

วันนี้ (22 ธ.ค.2566) นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้อุณหภูมิทั่วประเทศลดลงอย่างรวดเร็วเฉลี่ย 3 องศาเซลเซียส เนื่องจากมวล อากาศเย็นกำลังแรงจากจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือเป็นลมหนาวระลอกที่แรงที่สุดของฤดูหนาวปีนี้  

นายสมควร กล่าวอีกว่า วันนี้อุณหภูมิลดลงพบว่าต่ำสุด 12 องศาเซลเซียสในพื้นที่ จ.นครพนม ส่วนเชียงใหม่อุณหภูมิพื้นราบ 16 องศาเซลเซียส ซึ่งอากาศจะหนาวเย็นสุดเป็นวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) โดยนครพนม จะเหลือเพียง 10 องศาเซลเซียส  ส่วนเชียงใหม่ จะเริ่มขยับลดลงเป็น 13-14 องศาเซลเซียส ส่วน กทม.จะอากาศเย็นสุดแตะ 18-19 องศาเซลเซียสในวันพรุ่งนี้

อ่านข่าว หนาวช้า! ไม่เย็น-ฤดูขยับสั้น อากาศร้อนกลางหนาว 1.5 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุอากาศหนาวสุดพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) อุณหภูมิลด 2-3 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุอากาศหนาวสุดพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) อุณหภูมิลด 2-3 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุอากาศหนาวสุดพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) อุณหภูมิลด 2-3 องศาฯ

พรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) หนาวสุดระลอกนี้ 

ลมหนาวระลอกนี้ ถือว่าแรงที่สุดของฤดูหนาวปีนี้ และจะอยู่ยาวจนถึงช่วงคริสต์มาส 25-26 ธ.ค.นี้ ซึ่งอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส จากนั้นจะมีลมหนาวอีกระลอกส่งท้ายปี 30-31 ธ.ค.นี้ 

นายสมควร กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่อากาศหนาวระลอกนี้มาติดๆ กัน เนื่องจากจีนเองก็เผชิญอากาศหนาวจัด โดยในเซี่ยงไฮ้เองก็เย็นที่สุดในรอบ 40 ปี ทำให้มวลเย็นก็แผ่ลงมาตอนใต้ผ่านเวียดนาม ลาวและมาทางบ้านเราได้รับอานิสงส์ได้สัมผัสลมหนาว

ปีนี้เชียงใหม่ เชียงราย ยังไม่หนาวเย็นฉ่ำถ้าเทียบกับภาคอีสาน เพราะยังมีกระแสลมตะวันตก นำความชื้นเข้ามาทำให้ระลอกนี้ ภาคเหนืออากาศหนาวเย็นช้ากว่าแต่ตั้งแต่วันที่ 23-27 ธ.ค.นี้ยังหนาวอยู่

นายสมควร กล่าวอีกว่า สำหรับปรากฏการณ์เอลนีโญ ข้อมูลล่าสุดที่กรมอุตุนิยมติดตามสถานการณ์ พบว่าจะพีคสุดในเดือน ม.ค.2567 จากนั้นจะเริ่มลดกำลังลงและอาจขยับในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.2567  จากนั้นอาจจะจับตาว่าอาจจะเปลี่ยนไปเป็นลานิญาด้วยซ้ำไป 

แค่ไหนเรียกว่าหนาว 

เพจกรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์ข้อความระบุว่า แค่ไหนเรียกว่าหนาว ดังนี้

  • อากาศเย็น 16-22.9 องศาเซลเซียส
  • อากาศหนาว 8-15.9 องศาเซลเซียส
  • อากาศหนาวจัด ต่ำกว่า 7.9 องศาเซลเซียส ลงไป

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิ 22-25 ธ.ค.นี้ ส่วนเช้าพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) ยังเย็นลงได้อีก คาดว่าน่าจะเป็นรอบที่หนาวเย็นที่สุด อากาศยังเย็นลงต่อเนื่อง หลังจากนั้นวันที่ 26 ธ.ค.นี้ อากาศอุ่นขึ้น

อ่านข่าว

อากาศไม่เย็น! ปีนี้ฤดูหนาวสั้นแค่ 1 เดือน-อุณหภูมิไม่ลดฮวบ

สภาพอากาศวันนี้ "หนาวทั่วไทย" อุณหภูมิลด 1-3 องศาเซลเซียส 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง