ระทึก อพยพนักท่องเที่ยว 70 ชีวิตกลางทะเล หมู่เกาะอ่างทอง

ภัยพิบัติ
22 ธ.ค. 66
12:31
1,605
Logo Thai PBS
ระทึก อพยพนักท่องเที่ยว 70 ชีวิตกลางทะเล  หมู่เกาะอ่างทอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (22 ธ.ค.66) เกิดเหตุคลื่นลมแรงน้ำทะลักเข้าเรือ เจ้าหน้าที่ต้องอพยพยพนักท่องเที่ยวประมาณ 70 คน ออกจากเรือ กลางทะเล จ.สุราษฎร์ธานี โดยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้หมด

วันนี้ (22 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น.ที่ผ่านมา นายนภดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงันและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะเต่า อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเรือชื่อ "แสนดีมณีทรัพย์ 111" ซึ่งเป็นเรือนอนบรรทุกผู้โดยสาร และสินค้า เดินทางมาจากท่าเทียบเรือโดยสาร จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา ปลายทาง ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ ได้รับแจ้งว่า เครื่องยนต์ของเรือขัดข้อง เครื่องยนต์เกิดดับ จนทำให้ไม่สามารถสูบน้ำที่ไหลเข้ามาในตัวเรือออกจากเรือได้ ทำให้น้ำเริ่มทะลักเข้ามาในตัวเรือ ขณะที่คลื่นลมในทะเลขณะนั้นมีคลื่นสูงประมาณ 3 เมตร หลังจากได้รับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังออกไปเร่งช่วยเหลือผู้โดยสารที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นทราบว่า เรือลำดังกล่าวเกิดเครื่องยนต์ขัดข้องลอยลำอยู่ห่างจากเกาะเต่าประมาณ 7 กม.บนเรือมีผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 76 คน ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

รู้หรือไม่? "บนเรือก็มีแพ" อุปกรณ์ช่วยชีวิตคนเมื่อเรือล่ม

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการนำเรือจำนวน 3 ลำ ออกไปช่วยเหลือผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 76 คน ขึ้นเรือที่ออกไปช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยทุกคน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และได้นำผู้โดยสารที่อยู่บนเรือทั้งหมดกลับเข้ามายังเกาะเต่า ก่อนส่งตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่เรือลำขณะที่เรือลำดังกล่าวได้จมลงท้องทะเลไปแล้ว 

ก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ ฉบับที่ 8 (314/2566) เตือนเรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทย ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 22-25 ธ.ค.2566) ฉบับที่ 8 โดยมีเนื้อหาดังนี้

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้แล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 46 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณยอดดอยของภาคเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-11 องศาเซลเชียส และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-12 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรง

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับในช่วงวันที่ 22-25 ธ.ค.2566 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซียลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 23 ธ.ค.2566 จังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

วันที่ 24-25 ธ.ค.2566 จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 4 ม. บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 ม.ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง

ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยง การเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าวไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง