อากาศหนาว! อุณหภูมิลด 4-7 องศาฯ ยาวถึงคริสต์มาส

ภัยพิบัติ
22 ธ.ค. 66
20:04
959
Logo Thai PBS
อากาศหนาว! อุณหภูมิลด 4-7 องศาฯ ยาวถึงคริสต์มาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 9 อากาศหนาวเย็น ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 22-25 ธ.ค.นี้ กทม.อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ ส่วนภาคเหนือลด 4-7 องศาฯ

วันนี้ (22 ธ.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 9 เรื่องอากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 22-25 ธ.ค.นี้ 

เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง

โดยภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4-7 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณภูมิจะลดลง 3–5 องศาเซลเซียส ภาคกลาง และภาคตะวันออกอุณภูมิจะลดลง 2–4 องศาเซลเซียส ส่วนกทม.-ปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณยอดดอย ของภาคเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-13 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง 

ขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับในช่วงวันที่ 23–25 ธ.ค.นี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซียลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

อ่านข่าว ต่อโปร! "อากาศหนาว" ยะเยือกรอบสุดท้าย 25 ธ.ค.นี้

จังหวัดคาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง 

  • 23 ธ.ค.66 จ.พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
  • 24-25 ธ.ค.66 สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

อ่านข่าว

สภาพอากาศวันนี้ "หนาวทั่วไทย" อุณหภูมิลด 1-3 องศาเซลเซียส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง