"โนบิตะ-ชิซุกะ-ไบรอัล” ถึงศูนย์ลิงอุรังอุตังอินโดฯ อย่างปลอดภัย

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 66
11:21
418
Logo Thai PBS
"โนบิตะ-ชิซุกะ-ไบรอัล” ถึงศูนย์ลิงอุรังอุตังอินโดฯ อย่างปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถึงบ้านเกิดอย่างปลอดภัย "โนบิตะ-ชิซุกะ-ไบรอัล” 3 อุรังอุตัง ถึงศูนย์ฟื้นฟูลิงอุรังอุตังในเมือง Jambi อินโดนีเซีย พบสุขภาพดี-ปีนป่าย-กินอาหารได้เป็นปกติ

วันที่ 22 ธ.ค.2566 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่า "โนบิตะ-ชิซุกะ-ไบรอัล” ได้เดินทางจากกรุงจาร์กาตา ไปถึงศูนย์ฟื้นฟูลิงอุรังอุตังในเมือง Jambi ของอินโดนีเซีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้ง 3 ตัวสุขภาพดี เคลื่อนไหวปีนป่ายในกรง และกินอาหารได้เป็นปกติ โดยเน้นให้อาหารพวกผักและผลไม้ ขณะนี้อยู่ในพื้นที่กักกันโรคของศูนย์ฯ

สำหรับอุรังอุตังทั้ง 3 ตัว เป็นของกลางในคดีที่ถูกนำมาเลี้ยงไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี โดยลิงอุรังอุตังตัวผู้ชื่อ โนบิตะ อายุ 7 ปี น้ำหนัก 26 กก. ส่วนตัวที่ 2 ชื่อชิซุกะ ตัวเมียอายุ 7 ปี น้ำหนัก 20 กก. ซึ่งทั้ง 2 ตัว กรมอุทยานฯ รับมาเมื่อปี 2559 และอีกตัวชื่อไบรอัล ตัวผู้ อายุ 4 ปี น้ำหนัก 23 กก.โดยกรมอุทยานฯ รับมาเมื่อปี 2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา อุรังอุตังทั้ง 3 ตัวได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อขึ้นเครื่องบินไปยังสนามบิน Soekarno - Hatta (จาการ์ตา) โดยสายการบิน Garuda Indonesia เที่ยวบิน GA867 ในเวลา 14.10 น. และถึงอินโดนีเซียเวลา 17.55 น.จากนั้นจะพัก 1 คืน และในวันรุ่งขึ้นจะเดินทางที่ไปศูนย์ลิงอุรังอุตัง

ลิงอุรังอุตังสุมาตรา หรือ Sumatran Orang-utan (Pongo abelii) เป็นสัตว์ป่าที่ได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (อนุสัญญาฯ CITES) ในบัญชี 1 ลำดับที่ 332 โดยชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้อย่างถูกต้องต่อไป โดยประเทศไทยส่งลิงอุรังอุตังกลับประเทศต้นทางไปแล้วทั้งหมด 71 ตัว นับตั้งแต่ปี 2559 ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2563 คือ อุ๊งอิ๊ง และนาตาลี และ 3 ตัวนี้ถือเป็นกลุ่มสุดท้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอให้โชคดีนะ! "ชิซุกะ-โนบิตะ-ไบรอัล" ลิงอุรังอุตังกลับบ้าน 

21 ธ.ค.นี้ ไทยส่งลิงอุรังอุตัง 3 ตัวล็อตสุดท้าย คืนอินโดนีเซีย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง