เรือทัวร์ดำน้ำเกาะสุรินทร์ล่ม นักท่องเที่ยวสูญหาย 2 คน

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 66
12:25
3,260
Logo Thai PBS
เรือทัวร์ดำน้ำเกาะสุรินทร์ล่ม นักท่องเที่ยวสูญหาย 2 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุเรือทัวร์ไปดำน้ำ ชื่อ "สวรรค์ทัวร์" ล่ม ห่างเกาะสุรินทร์ 4 ไมล์ทะเล จนท.ช่วยนักท่องเที่ยวได้แล้ว 16 คน สูญหาย 2 คน ขณะที่ผู้ประกอบการเรือนอน จ.สุราษฎร์ธานี ประกาศหยุดให้บริการถึง 25 ธ.ค.นี้ หลังคลื่นลมแรง

วันนี้ (23 ธ.ค.2566) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเรือทัวร์ไปดำน้ำ ชื่อ "สวรรค์ทัวร์" ประสบเหตุจมกลางทะเล ห่างจากเกาะสุรินทร์ จ.พังงา 4ไมล์ทะเล

พล.ร.ท.สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 เร่งให้การช่วยเหลือกรณีเรือนำเที่ยว “เรือสวรรค์ทัวร์” ซึ่งเป็นเรือ Driving ประสบเหตุอับปางในทะเลบริเวณเกาะ Tornla ห่างจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ประมาณ 4ไมล์ทะเล และเรือประมงชื่อเรือพรสุปราณี 9 ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ 16 คน ขึ้นมาบนเรือแล้ว ยังคงสูญหาย 2 คน เป็นหญิงอายุ 56 ปี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ และลูกเรือชาวไทย ชื่อนางสำเนียง อายุ 60 ปี เป็นกุ๊กประจำเรือ

ล่าสุดได้จัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์จากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะสุรินทร์ บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เข้ค้นหาและช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมถึงได้ประสานกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เพื่อขอให้ใช้โปรแกรมค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล ประเมินกรอบพื้นที่ค้นหาและทิศทางการลอยของผู้ประสบภัย ณ เวลาเกิดเหตุ ไปข้างหน้า 48 ชม. พบว่า ทิศทางการลอยของผู้ประสบภัยไปทาง ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ (ระยะประมาณ 22 ไมล์ทะเลจากตะวันตก ก.สุรินทร์ใต้)

ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 ได้จัดอากาศยานและเรือตรวจการณ์ 995 ค้นหาและช่วยเหลือตามทิศทางการลอยตัวของผู้ประสบภัย พร้อมดำเนินการประสานหน่วยงานและเครือข่ายเรือประมงในพื้นที่พังงา และบริเวณใกล้เคียงร่วมกันทำการค้นหาและช่วยเหลื

ผู้ประกอบการหยุดให้บริการเรือนอนสุราษฎร์ฯ ถึง 25 ธ.ค.นี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่เจ้าท่าสุราษฎร์ธานี และเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 เข้าตรวจสอบเรือเอสที 4289 ที่จอดเทียบท่าบริเวณท่าเรือนอน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบและกำชับการให้บริการเรือโดยสารเกาะสมุย เกาะพงัน และเกาะเต่า ให้พิจารณาเดินเรือด้วยความปลอดภัย หลังเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) เกิดอุบัติเหตุเรือนอนโดยสารล่ม

จากการตรวจสอบเอกสารประกอบเรือ รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยทั้งเสื้อชูชีพ และแพชูชีพ พบว่ามีความพร้อม ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ คาดว่าเกิดจากเหตุสุดวิสัย แต่ด้วยความแข็งแรงของเรือ ทำให้ช่วยเหลือผู้โดยสารได้ทั้งหมด

ล่าสุดวันนี้ (23 ธ.ค.) เจ้าท่าประกาศให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังเนื่องจากมีคลื่นลมแรงในฝั่งอ่าวไทย ทำให้ผู้ประกอบการเรือนอนประกาศหยุดเดินเรือถึงวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง