ก.ล.ต.กล่าวโทษ "คัตโตะ-อ.วิน" พบโฆษณากระดานสินทรัพย์ดิจิทัลไร้ใบอนุญาต

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 66
12:31
804
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.กล่าวโทษ "คัตโตะ-อ.วิน" พบโฆษณากระดานสินทรัพย์ดิจิทัลไร้ใบอนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก.ล.ต.กล่าวโทษ "คัตโตะ" นักร้องชื่อดัง และอินฟลูเอนเซอร์ด้านการลงทุน หลังพบหลักฐานได้รับเงินสนับสนุนเพื่อจูงใจประชาชนลงทุนในกระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามประมวลกฎหมายทางอาญา

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวโทษ บริษัท บายบิท ฟินเทค ลิมิเต็ด ในฐานะผู้ให้บริการกระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 66 แห่งพระราชกำหนดสินทรัพย์ดิจิทัล

พร้อมกับกล่าวโทษ นายอารมณ์ หรือ "คัตโตะ" นักร้องชื่อดัง และนายณธัช หรือ "อาจารย์วิน" อินฟลูเอนเซอร์ด้านการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัท บายบิท ประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายบนช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูป ไลน์โอเพ่น แชท อินสตราแกรม และเทเลแกรมของตัวเอง เพื่อให้ประชาชนสนใจใช้บริการ "กระดานซื้อขายฯ ที่ไม่ได้รับอนุญาต" ดังกล่าว อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 26 พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ การกล่าวโทษความผิดดังกล่าวเป็นเพียงจุดเริ่มต้นกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญา จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน สั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการและศาลยุติธรรมตามลำดับ

ก.ล.ต.ย้ำเตือนให้ผู้ลงทุนตรวจสอบชื่อบริษัทที่ได้รับการอนุญาตจาก ก.ล.ต.บนแอปพลิเคชัน SEC Check First หรือเว็บไซด์ ก.ล.ต. เพื่อรับสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมาย หากเกิดความเสียหายจากการทำธุรกิจโดยมิชอบ

อ่านข่าวอื่นๆ

ดรามา “เติมไม่เต็มลิตร” ค้าภายในแจงไม่ผิด กม.ชี้ขาดเกินได้ 1%

เปย์ไม่อั้น คนไทย 71% ทุ่มฉลอง "ปีใหม่"คาดสะพัดแสนล้าน

ขาช็อปฟัง! Easy e-Receipt ลดภาษี 5 หมื่นเริ่ม 1 ม.ค.-15 ก.พ.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง