กทม. ชวน ปชช. ถ่ายน้ำมันเครื่องเตรียมตัวเที่ยวรับอากาศเย็น

สังคม
24 ธ.ค. 66
13:30
660
Logo Thai PBS
กทม. ชวน ปชช. ถ่ายน้ำมันเครื่องเตรียมตัวเที่ยวรับอากาศเย็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องส่งผลให้หลายจังหวัดจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ จ.เลย จัดงานเชียงคานเฟสติวัลครั้งที่ 1 ส่วนดอยอินทนนท์เกิด "แม่คะนิ้ง" มี นทท. จำนวนมากไปเที่ยวชม ส่วน กทม.เชิญชวน ปชช. ตรวจเช็กสภาพรถ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนเดินทาง

วันนี้ (24 ธ.ค.2566) 6 บริษัทผู้ค้าน้ำมัน และ 9 บริษัทผู้ค้ารถยนต์ ร่วมกันจัดโปรโมชันส่วนลดสูงสุดร้อยละ 55 ณ สถานีบริการน้ำมัน และศูนย์บริการยานยนต์ เพื่อจูงใจให้ประชาชนเข้าตรวจเช็กสภาพรถ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และรณรงค์ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะรถยนต์เก่าที่อายุเกิน 7 ปี มีอยู่ 6,000,000 คัน เป็นรถกระบะเครื่องยนต์ดีเซลเก่า มีอยู่เกือบ 1,000,000 คัน ที่วิ่งบนท้องถนน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่าปีที่ผ่านมา สามารถจับรถควันดำกว่า 2,000 คันจาก 200,000 คัน แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้มากนัก ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่และไส้กรองอากาศเครื่องยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ดีเซลเก่า โดยให้ส่วนลดพิเศษจะช่วงจูงใจให้คนหันมาดูแลสภาพรถมากขึ้น และจากเข้ารับบริการแล้วจะได้รับสติกเกอร์ "รถคันนี้ #ลดฝุ่น" ซึ่ง กทม.ตั้งเป้าหมายไว้ 300,000 คัน

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่าขณะนี้สถานีบริการน้ำมันเร่งขยายสถานีชาร์จเพื่อรองรับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่มีรถยนต์ไฟฟ้า นำรถออกเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ จะเพียงพอกับจำนวนรถยนต์ EV ปีนี้ที่คาดว่า ยอดจดทะเบียนรถอีวีจะทะลุ 100,000 คัน

ในปี 2567 จะบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันใหม่จากมาตรฐานน้ำมัน EURO 4 เปลี่ยนเป็น EURO 5 เพื่อลดปัญหากำมะถันได้ 4-5 เท่า ส่งผลให้ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ลงได้ถึงร้อยละ 20

นทท. แห่สัมผัสอากาศหนาวภาคเหนือ

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นบนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งวันนี้เกิดน้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ บริเวณยอดดอย และถือเป็นครั้งที่ 6 แล้วในฤดูหนาวของปีนี้ โดยอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้วัดได้ 5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขอความร่วมมือเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด นำขยะลงไปทิ้งด้านล่าง รวมถึงให้ระวังอันตรายในการขับขี่

ที่ จ.เชียงราย สภาพอากาศที่หนาวเย็น บนยอดดอยเหลือเพียง 8 องศาเซลเซียส ทำให้ดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ ภายในสวนแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง ตามพระราชดำริ อ.แม่ฟ้าหลวง ผลิดอกเบ่งบานสะพรั่งอย่างสวยงาม นายวิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรม จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยว ใช้บริการที่พักเพิ่มขึ้นร้อยละ 75-80 บางแห่งมียอดเข้าพักเต็ม 100% จากห้องพักทั้งจังหวัดที่มีอยู่ประมาณ 22,000 ห้อง ซึ่งส่งผลดีด้านการท่องเที่ยว

ส่วนที่พิษณุโลก นักท่องเที่ยวกางเต็นท์นอนพักค้างคืน ริมลำน้ำเข็ก อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ต.บ้านแยง อ.นครไทย และ เพื่อความสวยงามและสะอาด อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้ทำป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำการคัดแยกขยะ โดยใช้ภาพประกอบในการสื่อสาร สร้างความเข้าใจง่ายๆให้นักท่องเที่ยว เพื่อความสะดวกในการบริการจัดการขยะให้เกิดประสิทธิภาพ

อ่าน : สภาพอากาศวันนี้ "เหนือ-อีสาน" ยอดดอยอากาศหนาวจัด - ภาคใต้ตอนล่างฝนตกหนัก

จ.เลย จัดงานเชียงคานเฟสติวัลกระตุ้นการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2566 นักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมงานเชียงคานเฟสติวัล ซึ่งจัดขึ้น ณ บ้านติดดิน อ.เชียงคาน จ.เลย ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี โดยมีศิลปินชั้นนำ พลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยว ในการจัดงานครั้งนี้ยังมีการสอดแทรกประเพณีวัฒนธรรมของจังหวัดเลย

ไม่ว่าจะเป็นขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนผีขนน้ำ ขบวนแห่กลองยาว และขบวนไทดำ ซึ่งถือเป็นการผสานวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวร่วมสมัย โดยการจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คาดมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 30 ล้านบาท โดยเฉพาะที่พักและรีสอร์ทใน อ.เชียงคาน ที่ถูกจองเต็มไปจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่

อุณหภูมิที่ต่ำลงอยู่ที่ 13-15 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ผู้สูงอายุใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา และ อ.เมืองยโสธร ต้องก่อกองไฟผิงเพื่อคลายหนาว โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ สวมเสื้อกันหนาวและสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายเพื่อป้องกันการป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลจังหวัดมหาสารคาม ที่พบผู้ป่วยเดินทางมารักษาโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัดใหญ่ และปอดปวมวันละกว่า 100 คน

อ่านข่าวอื่น :

งานเข้า "คัตโตะ" ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ ชวนเทรด "สินทรัพย์ดิจิทัล"

NBM ขออภัยเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าร่วง - เร่งแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง