"ไบเดน" สายตรง "เนทันยาฮู" วอนปกป้องพลเรือนในกาซา

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 66
14:55
423
Logo Thai PBS
"ไบเดน" สายตรง "เนทันยาฮู" วอนปกป้องพลเรือนในกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องผู้นำอิสราเอล ปกป้องชีวิตพลเรือนในกาซา ผ่านการหารือทางโทรศัพท์เป็นการส่วนตัว หลังจากกองทัพอิสราเอลประกาศยกระดับปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ทั่วกาซาจนสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

วันนี้ (24 ธ.ค.2566) อาคารในเมืองจาบาเลีย ทางตอนหนือของกาซา เสียหายอย่างหนักหลังจากกองทัพอิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในหลายพื้นที่ สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ที่กำลังเข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่ 11 ทำให้มีผู้เสียชีวิตในกาซากว่า 20,000 คนและบาดเจ็บมากกว่า 50,000 คน

ความเสียหายจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในเมืองจาบาเลีย

ความเสียหายจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในเมืองจาบาเลีย

ความเสียหายจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในเมืองจาบาเลีย

ขณะที่กองพันอัล-คาสซามในสังกัดกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่ามีการยิงโจมตีทหารอิสราเอล 5 นาย ในเมืองเบอิต ลาฮียา ทางตอนเหนือของกาซา โดยกองทัพอิสราเอลสูญเสียกำลังพลไปแล้วอย่างน้อย 146 คน นับตั้งแต่เปิดปฏิบัติการโจมตีกาซาภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยภาพ โยอาฟ กัลแลนต์ รมต.กลาโหมลงพื้นที่พูดคุยกับกำลังพลในพื้นที่แนวรบด่านหน้าทางตอนเหนือของกาซา

โยอาฟ กัลแลนต์ รมต.กลาโหม

โยอาฟ กัลแลนต์ รมต.กลาโหม

โยอาฟ กัลแลนต์ รมต.กลาโหม

"ไบเดน" หารือ "เนทันยาฮู" วอนปกป้องพลเรือนในกาซา

ขณะที่ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ หารือกับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล เป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามกาซาโดยผู้นำสหรัฐฯ ย้ำถึงความจำเป็นของการปกป้องชีวิตพลเรือนในกาซาและการสนับสนุนการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเร่งด่วน แต่ไม่ได้ร้องขอให้ผู้นำอิสราเอลยุติการสู้รบในกาซา หลังจากกองทัพอิสราเอลประกาศยกระดับปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ทั่วกาซา

การหารือทางโทรศัพท์ของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น รับรองร่างมติเพิ่มความช่วยเหลือกาซา โดยสหรัฐฯ และรัสเซีย ใช้สิทธิงดออกเสียงในการลงคะแนนรับรอง ในขณะที่สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง อีก 13 ประเทศ ลงมติเห็นชอบ

ขณะที่รายละเอียดของร่างมติเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติว่า ยังไม่มีประสิทธิภาพมากเพียงพอ ในการยุติความขัดแย้งในครั้งนี้

ชาวอิสราเอลประท้วงกดดันรัฐบาลเร่งช่วยตัวประกัน

ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวบริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะใน กรุงเทล อาวีฟ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลเร่งให้ความช่วยเหลือตัวประกัน

ผู้ประท้วงชาวอิสราเอล

ผู้ประท้วงชาวอิสราเอล

ผู้ประท้วงชาวอิสราเอล

ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่าตอนนี้มีตัวประกันเหลืออยู่ในกาซา 129 คนหลังจากตัวประกัน 105 คนได้รับอิสรภาพเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว ขณะที่การเจรจาพักรบรอบใหม่ ที่กรุงไคโรของอียิปต์ ยังไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากอิสราเอลและฮามาสมีเงื่อนไขในการยุติสงครามต่างกัน โดยอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำฮามาส ยื่นคำขาดให้อิสราเอลยุติการโจมตีกาซาไม่เช่นนั้นจะไม่ปล่อยตัวประกันกว่า 100 ชีวิตในกาซาเป็นอิสระ

ขณะที่ นายกฯ อิสราเอล ประกาศเดินหน้าทำสงครามในกาซาจนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จจากการกวาดล้างฮามาสให้สิ้นซาก

อ่านข่าวอื่น : 

สหรัฐฯ กล่าวหา "อิหร่าน" ใช้โดรนโจมตีเรือนอกชายฝั่งอินเดีย

“สุริยะ” สั่งงดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู วันนี้ - หาสาเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง