สธ.ห้ามขาย "ใบกระท่อม" ให้สตรีมีครรภ์ -เด็กต่ำกว่า 18 ปี

สังคม
25 ธ.ค. 66
12:01
1,685
Logo Thai PBS
สธ.ห้ามขาย "ใบกระท่อม" ให้สตรีมีครรภ์ -เด็กต่ำกว่า 18 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประกาศสธ. ห้ามขายใบกระท่อมและอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร แจงผู้ขายใบกระท่อม อาหารที่มีส่วนผสมของใบกระท่อม ต้องปิดประกาศชัดเจน

วันนี้ (25 ธ.ค.2566) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การปิดประกาศหรือการแจ้งให้บุคคลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทราบถึงข้อห้ามขายใบกระท่อมหรืออาหาร ตามกฎหมายว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบ หรือ ส่วนประกอบ พ.ศ.2566 ลงนามโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2566

ประกาศมีเนื้อหาระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการปิดประกาศ หรือการแจ้งให้บุคคลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายทราบถึงข้อห้ามขายใบกระท่อม หรืออาหารตามกฎหมาย ว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 24 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ.2565

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การปิดประกาศหรือการแจ้งให้บุคคลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายทราบถึงข้อห้ามขายใบกระท่อมหรืออาหารตามกฎหมาย ว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ พ.ศ. 2566”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป)

ข้อ 3 ให้ผู้ขายใบกระท่อม หรืออาหารตามกฎหมายว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ มีหน้าที่ปิดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย ให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง โดยปฏิบัติ ดังนี้

1 ปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย สามารถมองเห็นไต้อย่างชัดเจน และประกาศต้องมีขนาดเหมาะสมกับสถานที่ขาย

2 ระบุข้อความที่ปิดประกาศว่า ไม่ขายใบกระท่อม หรืออาหารที่มีใบกระท่อม เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบให้แก่บุคคล ดังต่อไปนี้

  • บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปี
  • สตรีมีครรภ์
  • สตรีให้นมบุตร
  • ให้ผู้ขายใบกระท่อม หรืออาหารตามกฎหมายว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบ โดยวิธีการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือด้วยวิธีการหรือในลักษณะอื่นใด ปิดประกาศหรือแจ้งให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง ปฏิบัติตามข้อ 3 โดยอนุโลม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง