"รวมไทยสร้างชาติ" แถลงจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่แตะ หมวด 1-2

การเมือง
25 ธ.ค. 66
15:34
209
Logo Thai PBS
"รวมไทยสร้างชาติ" แถลงจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ต้องไม่แตะ หมวด 1-2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรวมไทยสร้างชาติแถลง 3 จุดยืนของพรรคในการแก้ไขรธน. ต้องไม่แตะหมวด 1-2 ไม่แก้เรื่องทุจริตคอร์รัปชัน และไม่แก้ ม.112 ขณะเดียวกันไม่หนุนให้มี ส.ส.ร.มาจากเลือกตั้งฐานเดียวกับ สส.

วันนี้ (25 ธ.ค.66) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ก่อนการเข้าร่วมรัฐบาลพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ลงนาม MOU กับพรรคร่วมรัฐบาลว่า 1.เราจะไม่แก้ไขหมวด 1 หมวด 2 ของรัฐธรรมนูญ 2.เราจะไม่แก้ในเรื่องการทุจริต และ 3.จะไม่แก้ไข ม.112 ทั้ง 3 เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่เราต้องยืนยันไปยังคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนนูญที่รัฐบาลได้ตั้งขึ้นมาพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ

นายอัครเดช กล่าวย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรครวมไทยสร้างชาติ อยากให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ ตรงไหนเป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนเราจะไม่แก้ไข แต่ตรงไหนที่ควรแก้ไขให้สมบูรณ์มากขึ้นทางพรรคก็พร้อมสนับสนุน นี่คือจุดยืนของพพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่เป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ ทางพรรคเห็นว่า ส.ส.ร.ไม่อยากให้มีที่มาเป็นฐานการเมืองเดียวกับ สส.ดังนั้นการสรรหาบุคคลมาเป็น ส.ส.ร. อยากให้ปลอดจากการเมือง

ข้อเสนอให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ทั้งหมด 100% พรรครวมไทยสร้างชาติ เราอยากให้ผู้ร่างและผู้เล่นเป็นคนละส่วนกัน จุดยืนตรงนี้พรรคได้แจ้งผ่านนายเจือ ราชสีห์ ผู้แทนของพรรคที่เข้าไปเป็นคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนนูญ เพื่อนำจุดยืนของพรรคไปแจ้งให้คณะกรรมการฯทราบ

นายอัครเดช ยังกล่าวว่า ไม่เช่นนั้นการเลือก สส.กับ ส.ส.ร.ถ้ามาจากฐานเดียวกันก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเราต้องการผู้มีความรู้จริงๆ มาเป็นผู้ร่าง ส่วนผู้เล่นที่เป็น สส.เป็นอีกส่วนหนึ่ง ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ ต้องรับโจทย์ของพรรคไปด้วยว่า ทำอย่างไรให้ผู้เล่นและคู่ร่างรัฐธรรมนูญแยกส่วนออกจากกัน เพื่อไม่ให้รัฐธรรมนูญมีปัญหาในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง