ไม่รอคดีสิ้นสุด ! สธ.-ปปส.เผายาเสพติดของกลาง 340 ตันพรุ่งนี้

สังคม
25 ธ.ค. 66
14:40
598
Logo Thai PBS
ไม่รอคดีสิ้นสุด ! สธ.-ปปส.เผายาเสพติดของกลาง 340 ตันพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่รอคดีสิhนสุด ดีเดย์เผายาเสพติดของกลาง 340 ตันพรุ่งนี้ ( 26 ธ.ค.) มากที่สุดเป็นประวัติการณ์จาก 836,081 คดี ตั้งเป้า ปี 67 เผาทำลายยาเสพติดทุกเดือน

วันนี้(25 ธ.ค. 2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีสาธารณสุข พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรียุติธรรม และพล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการป.ป.ส. ร่วมปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง ในการเผาทำลายเผายาเสพติดของกลาง" ครั้งที่ 57 "ปฏิบัติการ Set Zero เผาทำลายยาเสพติด จำนวน 340 ตัน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีการเผาทำลายมา โดยการปราบปรามยาเสพติดปัจจุบัน เมื่อพิสูจน์ของกลางได้ว่าเป็นสารเสพติด สามารถเผาทำลายได้โดยไม่ต้องรอสิ้นสุดคดี ซึ่งการขนย้ายยาเสพติดของกลางจากกระทรวงสาธารณสุข ไปยัง บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมเผาทำลายนั้นจะมีมาตรการดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับยาเสพติดที่เผาทำลายครั้งนี้ เป็นยาเสพติดของกลางจากจำนวน 836,081 คดี แบ่งเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 290 ตัน ,กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) 30 ตัน ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) 20 ตัน จำนวนนี้เป็นเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มากสุด จำนวนกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา คือ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลาต่อเนื่องประมาณ 2 สัปดาห์ ใช้งบประมาณรวม 9 ล้านบาท และตั้งเป้าเผาทำลายยาเสพติดทุกเดือนในปี 2567 โดยจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดเส้นทางทั้งทางบกและทางอากาศจากกระทรวงสาธารณสุขไปยังนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรปราการ

"เส้นทางการขนยาเสพติดปลอดภัยแน่นอน เมื่อถึงนิคมอุตสาหกรรมบางปู จะส่งมอบให้แก่คณะทำงานฯ ด้านรักษาความปลอดภัยและทำลายยาเสพติด เพื่อเผาทำลาย โดยจะใช้ระบบเตาเผาอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดการสลายตัวของโมเลกุลกลายเป็นคาร์บอนในระยะเวลาอันรวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม"รมว.สาธารณสุข กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า วันพรุ่งนี้( 26 ธ.ค.) นอก จากจะมีการเผาทำลายยาเสพติดทั้งหมดแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมอบนโยบายในการเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

โดยจะมี 5 เสาหลักที่ร่วมผนึกกำลังกันแก้ไขปัญหายาเสพติด คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บัญชา การตำรวจแห่งชาติร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง