หลากคนการเมืองตั้งข้อสังเกต "ทักษิณ" ยังไม่กลับเรือนจำ ?

การเมือง
25 ธ.ค. 66
19:56
522
Logo Thai PBS
หลากคนการเมืองตั้งข้อสังเกต "ทักษิณ" ยังไม่กลับเรือนจำ ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังคงมีข้อสังเกตประเด็น ทักษิณ ชินวัตร พักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ โดยนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก แนะให้ทนายทักษิณ รีบฟ้องคนวิจารณ์ เพื่อให้ความจริงปรากฏ ส่วนเทพไท เสนพงศ์ ขอให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ 6 ข้อสงสัยกรณีทักษิณไม่ได้กลับเรือนจำ

วันนี้ (25 ธ.ค.2566) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เร่งหาข้อเท็จจริงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกดำเนินคดีให้จำคุก พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจนานเกิน 120 วัน โดยได้เชิญคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. ชี้แจงความเห็นต่อการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ที่ถูกสังคมตั้งคำถามว่า เอื้อให้นายทักษิณหรือไม่

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ย้ำว่า กสม.เคยเสนอความเห็นให้กรมราชทัณฑ์ แก้ปัญหาความแออัดของเรือนจำ โดยแยกการปฏิบัติระหว่างผู้ต้องขังที่สู้คดีอยู่ กับนักโทษเด็ดขาด และยังได้พูดคุยกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ถึงข้อพิจารณาในการดูแลนักโทษที่ป่วยหนัก หรือ ป่วยจิตเวช แต่ยังไม่มีข้อสรุป

เห็นว่ากรณีที่ผู้ถูกกล่าวหา ป่วยหนัก หรือ ป่วยจิตเวช คนที่จะสั่งให้ดำเนินการใดๆต้องเป็นศาล เพราะไม่เช่นนั้นกรมราชทัณฑ์จะสั่งเองทั้งหมด

อ่าน : กสม.ปัดเอื้อระเบียบราชทัณฑ์ปม "ทักษิณ" นอนรพ.ชี้ต้องให้ศาลสั่ง

พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงความคิดเห็นช่องทางต่างๆ เช่น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กฝากถึง ทนายความนายทักษิณ และรองนายกฯ บางคนว่า

หากจะฟ้องคนที่พาดพิงนายทักษิณ ก็ให้รีบฟ้อง และยินดีเป็นทนายให้คนที่ถูกฟ้อง เพราะการฟ้องร้องก็ทำให้มีการเรียกข้อมูล หลักฐานเกี่ยวกับประวัติการรักษาของนายทักษิณ และความจริงจะถูกเปิดเผย พร้อมเชื่อว่า มีหลายฝ่ายมีข้อสงสัยว่านายทักษิณป่วยจริงหรือไม่

สอดคล้องกับนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ตั้งข้อสงสัย 6 ข้อ ครอบคลุมประเด็นคำถามว่า นายทักษิณป่วยจริงหรือไม่ ป่วยด้วยโรคอะไร พร้อมทั้งทวงถามถึงการกลับเข้าสู่เรือนจำของนายทักษิณ

ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ขอให้ตรวจสอบผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ไม่ประพฤติปฏิบัติตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม และกฎเกณฑ์ทางจรรยาบรรณ ที่แพทยสภาวางเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณหรือไม่ โดยอ้างเหตุผลว่า เป็นเรื่องที่สังคมมีข้อสงสัย

อ่าน : ครบ 120 วัน "ทักษิณ" ป่วยต่อนอนชั้น 14 แจ้ง "ราชทัณฑ์" แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง