เตือน 7 จังหวัดใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 26-27 ธ.ค.

ภัยพิบัติ
26 ธ.ค. 66
06:32
8,626
Logo Thai PBS
เตือน 7 จังหวัดใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 26-27 ธ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 7 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนอ่าวไทย คลื่นสูง 2-4 เมตร เรือเล็กงดออกฝั่ง วันที่ 26-27 ธ.ค.นี้

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 16 เรื่องอากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทย ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย โดยมีรายละเอียดว่า

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 26–27 ธ.ค.2566

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงที่ปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ เริ่มมีกำลังอ่อนลงเป็นกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยยังมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง สำหรับบริเวณยอดดอยของภาคเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-12 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังหนาว - ภาคใต้ตอนล่างฝนตกหนัก 

นราธิวาสอ่วม น้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี อพยพวุ่น - รับรายงานเรือล่มสูญหาย 4 คน 

สธ.เผยน้ำท่วม "นราธิวาส" กระทบ รพ.-รพ.สต. จัดทีมดูแลผู้ป่วย 

วิกฤตหนัก! ระดับน้ำ "นราธิวาส" เริ่มสูงขึ้น หลายคนติดบนหลังคาบ้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง