น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นในนราธิวาส รร.เทศบาล 3 หยุดเรียน

ภัยพิบัติ
26 ธ.ค. 66
10:25
1,181
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นในนราธิวาส รร.เทศบาล 3 หยุดเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจชั้นใน จ.นราธิวาส ทำให้ร้านค้า-บ้านเรือนชาวบ้านเสียหายหนัก ขณะที่ รร.เทศบาล 3 (บ้านยะกัง) ประกาศหยุดเรียนชั่วคราว หลังน้ำท่วมอาคารสูง 1 เมตร

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในคลองยะกัง อ.เมืองนราธิวาส ยังสูงขึ้นต่อเนื่องจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลอง สูง 1-2 เมตร รวมทั้งน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นในของชุมชนยะกัง เเละพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในเมืองนราธิวาส ทำให้ร้านค้าเเละบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่มัสยิดในพื้นที่ถูกน้ำท่วม ส่วนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านยะกัง) ที่มีนักเรียกกว่า 600 คน ประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว เพราะน้ำท่วมอาคารเรียน เเละศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สูงกว่า 1 เมตร

ชาวบ้าน บอกว่า ตั้งเเต่เกิดมายังไม่เคยมีน้ำท่วมสูงเช่นนี้มาก่อน เเละน้ำมาเร็วมากจนหลายคนตั้งตัวไม่ทัน จึงได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะนี้หลายคนอยู่ในภาวะเครียด เพราะเเทบหมดตัว

นอกจากนี้ ชาวบ้านบางส่วนต้องเดินฝ่าน้ำมาอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของโรงเรียน เพราะยังไม่มีสถานที่รองรับการอพยพ

ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เมืองนราธิวาสรุนเเรงมากขึ้น เพราะรับน้ำจาก ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ทำให้คลองทุกสายน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมสูง ปริมาณฝนตกในรอบ 24 ชั่วโมง ที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส สูงถึง 651 มม.

จากข้อมูลของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ แจ้งปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมงของเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) จากระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติที่ร่วมกันทั้ง 52 หน่วยงาน พบว่าใน จ.นราธิวาส มีฝนตกหนักมากทั้งจังหวัดในระดับ 400-600 มม. เกือบทั่วทั้งพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.รือเสาะ สูงถึง 651 มม. ทำให้พื้นที่ปลายน้ำอาจต้องเผชิญน้ำท่วมรุนเเรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ระดับน้ำในพื้นที่ ต.ลำพู อ.เมืองนราธิวาส บนถนนสายหลักที่เชื่อมไปยัง อ.ระเเงะ จะลดลงบ้างแล้ว แต่สองฝั่งถนนบ้านของชาวบ้านนับร้อยหลัง ยังจมอยู่ใต้น้ำที่ท่วมสูง 1-2 เมตร โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่ม

ชาวบ้านหลายคนที่ติดค้างอาศัยในบ้านชั้น 2 ได้แจ้งขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาอพยพ เพราะเริ่มขาดแคลนอาหาร และขนย้ายผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วย ที่ไม่สามารถเดินฝ่ากระเเสน้ำที่สูงได้

อย่างไรก็ตามชาวบ้านหลายคนบอกว่า อยากให้หน่วยงานภาครัฐ หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะการซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายจำนวนมาก และชาวบ้านขนย้ายไม่ทัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 7 จังหวัดใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 26-27 ธ.ค. 

นราธิวาสอ่วม น้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี อพยพวุ่น - รับรายงานเรือล่มสูญหาย 4 คน 

สธ.เผยน้ำท่วม "นราธิวาส" กระทบ รพ.-รพ.สต. จัดทีมดูแลผู้ป่วย 

วิกฤตหนัก! ระดับน้ำ "นราธิวาส" เริ่มสูงขึ้น หลายคนติดบนหลังคาบ้าน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง