"จิสด้า" ชี้น้ำท่วมภาคใต้ 89,027 ไร่ ปิดโรงเรียน-โรงพยาบาล-ถนน

ภัยพิบัติ
26 ธ.ค. 66
11:37
4,395
Logo Thai PBS
"จิสด้า" ชี้น้ำท่วมภาคใต้ 89,027 ไร่ ปิดโรงเรียน-โรงพยาบาล-ถนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิสด้า" ชี้น้ำท่วม 3 จังหวัดใต้กระทบ 89,027 ไร่ ปิด 254 โรงเรียน ส่วนโรงพยาบาล 3 แห่งน้ำท่วมแต่ยังเปิดให้บริการ เช็กเส้นทาง-ถนนสายหลักใน 4 จังหวัดปิดการจราจรเนื่องจากน้ำท่วม ดินสไลด์

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ล่าสุด GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม Cosmo-SkyMed-1 (ช่วงเย็น) วันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณภาคใต้ตอนล่าง รวม 89,027 ไร่ ดังนี้

  • นราธิวาส 36,074 ไร่
  • ปัตตานี 28,192 ไร่
  • ยะลา 24,761 ไร่

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ปลูกข้าวรวม 15,688 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลัก และสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน

สถานการณ์น้ำท่วมนราธิวาส ถนนหลายสายถูกตัดขาด รถจำนวนมากจมน้ำ

สถานการณ์น้ำท่วมนราธิวาส ถนนหลายสายถูกตัดขาด รถจำนวนมากจมน้ำ

สถานการณ์น้ำท่วมนราธิวาส ถนนหลายสายถูกตัดขาด รถจำนวนมากจมน้ำ

โรงเรียนนราธิวาสปิด 45 แห่ง

เพจเฟซบุ๊ก สวท.สุไหงโก-ลก รายงานความคืบหน้าจากสถานการณ์น้ำท่วมจ.นราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปิดโรงเรียน 45 แห่ง ดังนี้ อ.ตากใบ 1 แห่ง อ.แว้ง 14 แห่ง อ.สุไหงโก-ลก  2 แห่ง อ.สุคิริน 10 แห่ง และ อ.สุไหงปาดี 18 แห่ง โดย สพป.นราธิวาส เขต 2 จะลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือพร้อมกับมอบถุงยังชีพให้กับโรงเรียนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น

พร้อมทั้งกำชับให้โรงเรียนดูสภาพของอาคารว่าได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด รวมทั้งระบบไฟฟ้าที่ได้สั่งการให้ทางโรงเรียนตัดระบบไฟฟ้า เนื่องจากห่วงปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรในพื้นที่ภายในโรงเรียนที่มีน้ำท่วมขัง

อีกทั้งได้มอบหมายให้ทุกโรงเรียนกำชับเด็กนักเรียนไม่ให้ลงเล่นน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติหรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุเด็กจมน้ำ จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งในเรื่องนี้ฝากให้ผู้ปกครองช่วยกันดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดอีกทางหนึ่งด้วย

ต่อมาสำนักงานบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส สรุปพื้นที่น้ำท่วมรวม 13 อำเภอ 68 ตำบล 410 หมู่บ้าน 8 ชุมชน โรงเรียนถูกน้ำท่วมขัง 254 แห่ง

อ่านข่าว น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นในนราธิวาส รร.เทศบาล 3 หยุดเรียน

สธ.เผยน้ำท่วม “นราธิวาส” กระทบ 3 รพ. 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ว่า ลุ่มน้ำหลัก 3 ลุ่มน้ำ ได้แก่ ลุ่มน้ำโก-ลก ลุ่มน้ำสายบุรี และลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่น้ำท่วมได้ขยายวงกว้างเป็น 13 อำเภอ

เบื้องต้นมีสถานบริการได้รับผลกระทบจำนวน 3 แห่ง โดย 2 แห่งเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในอ.เมืองนราธิวาส แต่ยังเปิดให้บริการได้ ส่วนอีกแห่ง คือโรงพยาบาลสุคิริน อ.สุคิริน มีน้ำท่วมขังบริเวณที่พักเจ้าหน้าที่ การออกให้บริการของรถฉุกเฉิน EMS ค่อนข้างลำบาก แต่ยังเปิดให้บริการ

ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้ ภาพรวมมีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 9,558 ครัวเรือน ประมาณ 20,000 กว่าคน พร้อมจัดทีมออกให้บริการประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ติดบ้านติดเตียงเพื่อไม่ให้ขาดการรักษาต่อเนื่อง รวมถึงจัดยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมดูแลประชาชน

อ่านข่าว เตือน 7 จังหวัดใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 26-27 ธ.ค.

เช็กถนนหลายสายปิดจราจร 

ขณะที่กรมทางหลวง รายงานสถานการณ์ น้ำท่วม และดินสไลด์ ในโครงข่ายทางหลวง (ข้อมูลถึงเวลา 09.30 น.) มีปัญาน้ำท่วม ดินสไลด์ 4 จังหวัดรวม 20 แห่งการจราจรผ่านได้ 12 แห่ง ผ่านไม่ได้ 8 แห่ง ดังนี้ 

  • นราธิวาส (14 แห่ง)  การจราจรผ่านได้ 9 แห่งการจราจรผ่านไม่ได้ 5 แห่ง
  • จยะลา (4 แห่ง) การจราจรผ่านได้ 1 แห่ง การจราจรผ่านไม่ได้ 3 แห่ง
  • สงขลา (1 แห่ง) การจราจรผ่านได้ 1 แห่ง  
  • สตูล (1 แห่ง)การจราจรผ่านได้ 1 แห่ง  

อ่านข่าว นราธิวาสอ่วม น้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี อพยพวุ่น - รับรายงานเรือล่มสูญหาย 4 คน

เตือนน้ำล้นตลิ่ง บ้านมูโนะ

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า มวลน้ำจากแม่น้ำโก-ลก ได้เพิ่มขึ้นจนทำให้ที่บ้านมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 56 ซม.จนนำเอ่อล้นพนังกั้นน้ำเข้ามา แต่สถานการณ์เป็นลักษณะของน้ำล้นตลิ่ง ไม่ใช่พนังกั้นน้ำพัง ดังนั้นปริมาณน้ำที่ล้นเข้ามาก็จะไหลเข้าพื้นที่ชุมชนเฉพาะที่ล้นจากตลิ่ง

การแก้ปัญหาเบื้องต้น ได้ประสานเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโก-ลกเพื่อเข้ามาติดตามสถานการณ์ วางแผนการระบายน้ำที่ท่วมขังในชุมชน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมวลน้ำมีแนวโน้มที่จะไหลเข้ามาสมทบอีกมาก  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง