น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนริมแม่น้ำสายบุรี จ.ยะลา

ภัยพิบัติ
26 ธ.ค. 66
11:58
1,059
Logo Thai PBS
น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนริมแม่น้ำสายบุรี จ.ยะลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านริมแม่น้ำสายบุรี อ.รามัน จ.ยะลา เดือดร้อนหนัก หลังน้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือน-พื้นที่เกษตร บางครอบครัวต้องอาศัยบริเวณเต็นท์ริมถนน หรืออยู่ชั้นบนของบ้าน ต้องการข้าวกล่อง น้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ จ.ยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้น้ำจากแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านจำนวนมาก

ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพหนี และไม่สามารถนำสิ่งของภายในบ้านออกมาได้ ทำให้ได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยบางครอบครัวมาอาศัยบริเวณเต็นท์ ริมถนนสายท่าสาป - บ้านเนียง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และริมถนนสายรามัน - ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่หลายหมู่บ้านของ ต.บาลอ, ต.กายูบอเกาะ, ต.อาซ่อง, ต.ท่าธง ยังรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บางส่วนอาศัยอยู่บนบ้านเนื่องจากน้ำท่วมสูง โดยต้องการอาหาร ข้าวกล่อง และน้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หมวดเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเศษยะลา 12 (รามัน) นำเรือยนต์เข้าไปช่วยเหลือคนแก่ เด็กในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านสุเป๊ะบือแนบือแต ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา ด้วยความยากลำบาก คาดว่ายังมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ริมแม่น้ำสายบุรีติดอยู่ภายในบ้านจำนวนมาก

นายนิอัสมาน อับดุล อายุ 50 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในวันนี้ ลดลงประมาณ 30 เซนติเมตร ส่วนตนเองได้รับความเดือดร้อน รถยนต์จมน้ำ 4 คัน รถจักรยานยนต์ 3 คัน และทรัพย์สินบางส่วนในบ้าน เพราะน้ำไหลเข้าท่วมเร็วมาก

ผู้สื่อข่าวยังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายตำบล อ.รามัน จ.ยะลา ยังวิกฤต ยังไม่คลี่คลาย บางจุดระดับน้ำท่วมสูง 5 เมตร โดยเฉพาะพื้นที่ ต.อาช่อง ม.1 บ้านกือเม็ง บ้านตะโละสดาร์ และหมู่ 2 บ้านแยะ ม.5 บ้านสะโต โดยมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 900 ครัวเรือน บางส่วนยังติดค้างในชุมชน ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งผู้ประสบภัยต้องการอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค ผ้าอนามัย และสิ่งของอุปโภคบริโภค

“วราวุธ” กำชับ พม.พื้นที่ช่วยกลุ่มเปาะบาง-เยียวยาหลังน้ำลด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แสดงความเป็นห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม 13 อำเภอ จ.นราธิวาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ทั้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ เพราะจากการติดตามสถานการณ์พบว่าทั้ง 13 อำเภอได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนัก จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ พม.จ.นราธิวาส ช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ในแต่ละพื้นที่ อีกทั้งยังได้ขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมเร่งช่วยเหลือหลังน้ำลด สิ่งแรกที่จะต้องทำคือการเยียวยา และเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนผู้ประสบภัยที่ได้ความเสียหาย

เป็นห่วงกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ ได้จัดเตรียมสถานที่ คือ บ้านผู้สูงอายุ หรือบ้านพักคนชรา ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อรองรับผู้ประสบภัยเป็นพักพิงชั่วคราว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นในนราธิวาส รร.เทศบาล 3 หยุดเรียน 

"จิสด้า" ชี้น้ำท่วมภาคใต้ 89,027 ไร่ ปิดโรงเรียน-โรงพยาบาล-ถนน 

นายกฯ เตรียมบินด่วนตรวจน้ำท่วม จ.นราธิวาส - กำชับ "มหาดไทย" เร่งช่วยเหลือ 

นราธิวาสอ่วม น้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี อพยพวุ่น - รับรายงานเรือล่มสูญหาย 4 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง