"ทวี" แจง "ทักษิณ" นอนนอกคุกเกิน 120 วันไร้ตีกรอบ

การเมือง
26 ธ.ค. 66
13:30
603
Logo Thai PBS
"ทวี" แจง "ทักษิณ" นอนนอกคุกเกิน 120 วันไร้ตีกรอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยุติธรรม แจง​ 120 "ทักษิณ" นอนนอกคุก​ ไม่มีกำหนดต้องเกินกี่วัน​ ต้องรอคำวินิจฉัยแพทย์ผู้รักษา​ เหตุ​ไม่ได้อยู่สังกัดราชทัณฑ์ ยังไม่ได้รับเอกสารชี้แจง​ โต้ "สมศักดิ์" โวยเช้าชามเย็นชาม​ บอกก็แจงสื่อทุกครั้ง

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการรักษาตัวนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์ของนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลตำรวจ​เกินกว่า 120 วันว่า​ ในกฎกระทรวงระบุว่า การไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งมีการใช้คำว่าเกินกว่า 120 วันจะต้องขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะต้องรับฟังความเห็นของแพทย์ผู้รักษา และมีหลักฐานอื่น

คำว่าเกินกว่า 120 วัน ก็ยังไม่เคยมีกำหนดว่าเกินกี่วัน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของรัฐมนตรี อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็คงจะมีคณะตรวจสอบ

ทั้งนี้ ในระเบียบมีการกำหนดให้รับฟังความคิดเห็นของแพทย์ผู้รักษา ไม่ใช่แพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งต้องให้เวลาในกระบวนการ และต้องรวบ รวมหลักฐานอื่นประกอบ​ และยืนยันว่าตนยังไม่เห็นเอกสารประกอบดังกล่าว​

พ.ต.อ.ทวี​ ยอมรับว่า จำนวนวันรักษาตัวนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์เกินกำหนดแล้ว แต่จะเสนอมาก่อน กฎหมายก็ไม่ได้บอกให้เห็นก่อน​ หรือไม่ได้เขียนว่าเกินกว่า 120 วันตรงกับวันใด​ โดยใช้คำว่าเกินกว่าแต่ไม่ได้กำหนดว่าเกินกว่าเท่าใด แต่ปกติก็ควรทำโดยเร็ว ไม่ควรจะเกิน 1 สัปดาห์

อ่านข่าว กสม.ปัดเอื้อระเบียบราชทัณฑ์ปม "ทักษิณ" นอนรพ.ชี้ต้องให้ศาลสั่ง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยันไม่ติดใจฉายาสื่อตั้ง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยันไม่ติดใจฉายาสื่อตั้ง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยันไม่ติดใจฉายาสื่อตั้ง "ทวีสอดไส้"

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ สื่อ มวลชนว่า กรมราชทัณฑ์ไม่ชี้แจง หรือทำความเข้าใจกับประชาชน โดยระบุว่า ไม่ทราบ แต่ก็เห็นกรมราชทัณฑ์ ทำเอกสารข่าวชี้แจงทุกครั้ง

อ่านข่าว "สมศักดิ์" ซัด "ราชทัณฑ์" ป๊อด แจงให้เคลียร์ "ทักษิณ" นอนนอกคุก

ไม่ติดใจฉายา "ทวีสอดไส้" 

ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลตั้งฉายาให้ว่า​ "ทวีสอดไส้" แล้วรู้สึกอย่างไรว่า พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นมุมมองที่ต้องเคารพสื่อ เป็นคนสาธารณะก็แล้วแต่มุมมอง มองว่าไม่ได้เสียหายอะไร​ และสังคมต้องดูเรื่องผลงานมากกว่า

เมื่อถามว่าการตั้งฉายาจะการเป็นการสะท้อนการทำงานของรัฐบาล ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมารวมถึงตัวรัฐมนตรีหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า 

ฉายาสื่อ ​เราต้องเคารพ ในแต่ละครั้งที่สื่อฯอาจจะมีมุมมองและประสบการณ์ พร้อมยืนยันว่า​ ไม่ได้ติดใจ

อ่านข่าว

หลากคนการเมืองตั้งข้อสังเกต "ทักษิณ" ยังไม่กลับเรือนจำ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง