"วิษณุ" ชี้ช่อง "ยิ่งลักษณ์" กลับประเทศไทยเป็นคิวต่อไป

การเมือง
26 ธ.ค. 66
14:24
9,433
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ช่อง "ยิ่งลักษณ์" กลับประเทศไทยเป็นคิวต่อไป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตั้งแต่ 25 ส.ค.2560 ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ไปปรากฏตัวฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ล็อตแรก

จากนั้นเป็นต้นมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน โดยเฉพาะที่ประเทศดูไบ ภายใต้การดูแลของนายทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย

ช่วงที่นายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 มีคำถามพ่วงตามมาว่า อดีตนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย จะกลับมาเพื่อรับโทษด้วยหรือไม่ แต่เมื่อมีการโพสต์ภาพกอดร่ำลานายทักษิณที่ดูไบ เท่ากับเป็นคำตอบชัดอยู่ในที

คาดการณ์ได้ไม่ยากว่า นายทักษิณต้องการกลับประเทศไทยคนเดียวก่อน เพราะอาจยังไม่รู้หรือไม่แน่ใจว่า การเดินทางกลับบ้านเกิด หลังจากพูดหลายครั้งว่า อยากกลับบ้านเลี้ยงหลาน จะมีอะไรเกิดขึ้น หรือไม่เป็นไปตามที่คาดคิดไว้หรือไม่ ก่อนที่ทุกอย่างจะดูราบรื่นกว่าที่คาด

แม้ในทางปฏิบัตินายทักษิณจะถูกวิพากษ์โจมตีอย่างต่อเนื่อง เรื่องไม่ได้รับโทษด้วยการติดคุกอย่างที่เคยพูดไว้ แต่กลับพักรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำ ตั้งแต่คืนแรกที่เดินทางกลับประเทศไทย พร้อมกระพือข่าวว่า นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ แต่ไม่เคยมีใครเห็น หรือไม่เคยพบคนในครอบครัวหรือญาติ ๆ ปรากฏตัว เพื่อไปเยี่ยมนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจเลย

ก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งนายทักษิณเดินทางกลับไทย และถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ นายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกฯ ในฐานะรักษาราชการ รมว.ยุติธรรม เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

นอกจากเพื่อตรวจดูความเรียบร้อยแล้วและกำชับการทำหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์แล้ว ยังให้สัมภาษณ์สื่อ ยืนยันได้พบปะพูดคุยกับนายทักษิณด้วย

ทั้งยังชี้ช่องถึงอาการป่วยของนายทักษิณว่า มี 4 โรค รวมทั้งป่วยเป็นโควิด-19 และเชื้อลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง อยู่ระหว่างการรักษาตัวในต่างประเทศ ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์

เท่ากับเป็นการเปิดช่องทาง การส่งตัวไปรักษานอกเรือนจำตั้งแต่ต้น ในฐานะมือกฎหมายชั้นปรมาจารย์

ไม่ต่างจากการชี้ช่องทางให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อน จากนั้นมอบตัว เมื่อเป็นนักโทษแล้ว จึงจะยื่นถวายฎีกาได้ ไม่ต่างจากกรณีของนายทักษิณ

ถือเป็นการเปิดประเด็นต่อเนื่อง ที่สอดแทรกเข้ามาในจังหวะที่พอเหมาะพอควร เพราะเรื่องปัญหาและอุปสรรคของนายทักษิณแทบจะลงตัวใกล้ปิดฉากแล้ว และเมื่อครบ 6 เดือนหรือรับโทษกึ่งหนึ่งของโทษที่เหลือต้องรับอีก 1 ปีในเดือน ก.พ.ปีหน้า จะเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ นำไปสู่การปล่อยตัวพ้นเรือนจำได้ตลอด

ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่า นายวิษณุมีความผูกพันใกล้ชิด และทำงานร่วมกับนายทักษิณมานาน เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายทักษิณ เมื่อ พ.ศ.2545 และก่อนจะมีตำแหน่งใน ครม. ก็เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมานานต่อเนื่อง กระทั่งหลังเลือกตั้งเดือน ม.ค.2544 ที่พรรคไทยรักไทย ชนะได้จัดตั้งรัฐบาล นายวิษณุก็เป็นเลขาธิการนายกฯ

จังหวะเวลาและการเริ่มต้นสำหรับการเดินทางกลับประเทศอีกคน เพื่อรับโทษของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงอยู่ในคิวต่อไป

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าวอื่นๆ

"ทวี" แจง "ทักษิณ" นอนนอกคุกเกิน 120 วันไร้ตีกรอบ

"สมศักดิ์-ชาดา-วราวุธ" ไม่ติดใจ สื่อตั้งฉายารัฐบาล​ แกงส้ม ​"ผลัก" รวม

"สมศักดิ์" ซัด "ราชทัณฑ์" ป๊อด แจงให้เคลียร์ "ทักษิณ" นอนนอกคุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง