"ไทย-มาเลเซีย" อ่วม แม่น้ำสุไหงโก-ลก ทะลักท่วมบ้าน

ภัยพิบัติ
26 ธ.ค. 66
21:02
784
Logo Thai PBS
"ไทย-มาเลเซีย" อ่วม แม่น้ำสุไหงโก-ลก ทะลักท่วมบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดชายแดนภาคใต้น้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยเฉพาะ จ.นราธิวาส จากนี้ต้องจับตาแม่น้ำ 3 สาย หนึ่งในนั้นคือ แม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่ส่งผลกระทบทั้งฝั่งไทยและมาเลเซีย

แม่น้ำสุไหงโก-ลก กั้นระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย นอกจากต้องรับน้ำในไทยแล้ว ยังต้องรับน้ำจากฝั่งมาเลเซียด้วย ซึ่งภูมิศาสตร์ของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ไหลมาจากจากฝั่งมาเลเซีย คือ รันเตาปันจัง ปาเสมัส ส่วนฝั่งไทย ไหลจาก อ.แว้ง และ อ.สุคิรินบางส่วน ก่อนออกทะเลที่ อ.ตากใบ

แม้จะใช้แม่น้ำสายเดียวกัน แต่สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้หนักไปทางฝั่งรันเตาปันจัง หลังระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลกสูงขึ้น จนต้องมีการประกาศแจ้งเตือนให้พลเมืองของมาเลเซียที่มีบ้านอยู่ในเมืองรันเตาปันจัง ตรงข้าม อ.สุไหงโก-ลก ยกของขึ้นที่สูงและอพยพไปศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังระดับน้ำในแม่ถึงจุดวิกฤตแล้ว

ชุมชนในเมืองรันเตาปันจัง อยู่ห่างจากแม่น้ำสุไหงโก-ลก ประมาณ 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงมากกว่า 2 เมตร บ้านบางหลังน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ประชาชนต้องพายเรือออกไปซื้อเครื่องยังชีพ ขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งยังอาศัยอยู่ในบ้านตัวเอง

ส่วนฝั่งสุไหงโก-ลก แม้ระดับน้ำในแม่น้ำจะสูงกว่าตลิ่งแล้ว แต่ยังพอป้องกันพื้นที่สำคัญในเขตการค้าได้ โดยมีเครื่องมือสำคัญคือ พนังกั้นน้ำ ซึ่งไทยสร้างพนังกันน้ำแบบกำแพง พร้อมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก มีบ่อสูบน้ำ เลียบแม่น้ำสุไหงโก-ลก ความยาว 5 กิโลเมตร จากตัวเมืองสุไหงโก-ลก ไปสิ้นสุดที่ ต.มูโนะ

ขณะที่ฝั่งมาเลเซียไม่มีพนังกั้นน้ำ แต่ใช้วิธีตัดถนนเลี่ยงเมืองยกสูง เลียบไปตามแม่น้ำสุไหงโก-ลกเช่นกัน แต่ก็ยังมีน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง เพราะตลิ่งต่ำกว่าฝั่งไทย

แม้จะเป็นเครื่องมือป้องกันน้ำท่วมของทั้ง 2 ประเทศ แต่ความพยายามนี้ก็ทำให้แม่น้ำสุไหงโก-ลกถูกบีบ ส่งผลให้กระแสน้ำไหลแรงขึ้น เมื่อเป็นแบบนี้ ต.มูโนะ จึงน่าเป็นห่วง ซึ่งขณะนี้น้ำจากแม่น้ำสุไหงโก-ลก ล้นพนังกั้นน้ำเข้าท่วมตลาดมูโนะ โดยมีการนำกระสอบทรายมาเสริมสร้างความแข็งแรง

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา พนังกั้นน้ำที่จุดนี้เคยพังแล้ว 1 ครั้ง บ้านเรือนประชาชนเสียหายจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกายภาพของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่มีความคดโค้ง ไม่ใช่แม่น้ำสายตรง ซึ่งนอกจาก ต.มูโนะ พื้นที่ที่ต้องจับตาต่อไป คือ อ.ตากใบ เพราะเป็นปลายน้ำของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ก่อนลงทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมวลภาพ! น้ำท่วมตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

"เศรษฐา" ลุยน้ำท่วม "ระแงะ" ชี้น้ำมาเร็ว-ยังวางใจไม่ได้

น้ำท่วม 5 จังหวัดภาคใต้ รพ.ปิด 10 แห่ง สธ.เตรียมยา เวชภัณฑ์ ทีมแพทย์รับมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง