1 ปีมีครั้งเดียว ชาวประมงริมหาดชะอำออกจับ "กุ้งเคย"

ภูมิภาค
27 ธ.ค. 66
07:56
625
Logo Thai PBS
1 ปีมีครั้งเดียว ชาวประมงริมหาดชะอำออกจับ "กุ้งเคย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวประมงใน จ.เพชรบุรี ออกจับ "กุ้งเคย" วิถีดั้งเดิมที่สืบทอดกันมายาวนาน ที่ 1 ปีมีครั้งเดียว

ที่บริเวณชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2566 ได้มีชาวประมงพื้นบ้าน ได้นำอุปกณ์ขาเกี๊ยะ ที่ทำมาจากกระบอกไม้ไผ่ แล้วนำตาข่าย มามัดติดกับไม้ไผ่ให้เป็นรูปปากปลาวาฬ เดินลงทะเลออกหากุ้งเคย เพื่อนำมาแปรรูปเป็นกะปิ ถือเป็นอาชีพดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน

มารู้จัก "เคย" 

เคย หรือ เคอย ชื่อภาษาอังกฤษ Krill มีชื่อ วิทยาศาสตร์ Acetes spp. มีลักษณะคล้ายกุ้ง ในกลุ่มกุ้ง-กั้ง-ปู เป็นสัตว์สำคัญโดยเฉพาะของแพลงก์ตอนที่เป็นอาหารของวาฬบาลีน, ปลากระเบนราหูน้ำเค็ม, ฉลามวาฬและแมวน้ำกินปู รวมทั้งนกทะเลบางสปีชีส์ที่กินเคยแต่เพียงอย่างเดียว

ภาพจาก : กรมประมง

ภาพจาก : กรมประมง

ภาพจาก : กรมประมง

"กุ้งเคย" มีแหล่งที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน และแนวหญ้าทะเล มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น เคยใหญ่ เคยหยาบ เคยตาแดง เคยโกร่ง เคยสารส้มโอเคยหางแดง เคยดอกเลา เคยประดา เคยแม่ลูก และเคย

สีตัวขึ้นอยู่กับแหล่งที่อยู่ เช่น อยู่บนพื้น ทรายตัวเคยพบสีชมพูหนวดยาว และมีสีชมพูปนแดง หากอาศัยอยู่บนพื้นที่เป็นโคลน ล้าตัวมักมีสี ขาว หนวดสีขาว ขาว่ายน้้ามีโคลนติด

"กุ้งเคย" มีลักษณะคล้ายกุ้ง แต่ตัวเล็กกว่า ไม่มีกรีแหลม ๆ ที่บริเวณหัวเหมือนกุ้ง ตัวสีขาวใส มีตาสีดำ และมีขนาดเพียง 1.5 เซนติเมตร จะลอยขึ้นมาเป็นก้อนขนาดใหญ่อยู่ผิวน้ำริมชายหาดในช่วงเดือน 10 ถึงเดือน 12 ของทุกปี

กุ้งเคยทำอะไรได้บ้าง

กุ้งเคยสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น กุ้งเคยชุบแป้งทอด, ยำกุ้งสด, แกง หรือ ปิ้งห่อหมก เป็นต้น และยังนำไปทำกะปิที่มีรสชาติหอมอร่อย สร้างรายได้ให้กับหลายครอบครัว โดยราคากุ้งเคยอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-100 บาท แต่หากนำไปแปรรูปเป็นกะปิจะขายได้กิโลกรัมละ 180 - 200 บาท

นายปัญญา พุ่มเจริญ ประธานเรือประมงพื้นบ้านชะอำ บอกว่า กุ้งเคยไม่ใช่ว่าจะมีทุกปี เพราะบางปีหากน้ำไม่ดี มีน้ำเบียดน้ำเสีย กุ้งเคยก็จะไม่เข้าหาชายฝั่ง

สำหรับชาวประมงหรือชาวบ้านที่หากุ้งเคย ควรใช้อุปกรณ์ขาเกี๊ยะ หรืออุปกรณ์ที่ทำขึ้นเองโดยวัสดุธรรม เพื่อร่วมกันอนุรักสัตว์น้ำทะเลให้อยู่สืบไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

รถเมล์สาย 69 พุ่งชนรถจักยานยนต์ เสียชีวิต 1 เจ็บ 3 คน

เร่งคืนพื้นผิวจราจรถนนสายหลัก รองรับการจราจรช่วงปีใหม่

สายตรงตระกูลชิน "ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง