"สมศักดิ์" ไม่น้อยใจ นายกฯ สั่งโยก คุมสาธารณสุข

การเมือง
27 ธ.ค. 66
16:16
1,520
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ไม่น้อยใจ นายกฯ สั่งโยก คุมสาธารณสุข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" บอก ไม่ติดใจ ไม่น้อยใจ และจะไม่ถามนายกฯ หลังถูกเปลี่ยนงานจากกำกับดูแลงานยุติธรรมไปดูสาธารณสุขแทน ไม่ทราบเปลี่ยนเป็น "พีระพันธุ์" มีงานใหญ่ในอนาคตรอหรือไม่ มองเป็นเรื่องความเหมาะสม

วันนี้ (27 ธ.ค.2566) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ให้กำกับดูแลงานกระทรวงสาธารณสุข แทนกระทรวงยุติธรรมว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลเพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

ส่วนสงสัยหรือไม่เพราะเหตุใดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และกำกับงานด้านยุติธรรมมาก่อนแล้ว แต่เหตุใดจึงเปลี่ยนให้ไปดูงานด้านสาธารณสุข นายสมศักดิ์ บอกว่า ไม่อยากถาม เพราะเราเป็นนักการเมืองต้องพร้อมที่จะทำงาน และกระทรวงสาธารณสุข ตนเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาก่อน ซึ่งมีงานมากกว่าทางของกระทรวงยุติธรรมหลายเท่า หากเข้าไปสอบถามอาจจะถูกมองว่าอยากทำงานเบา จึงไม่ถามดีกว่า

ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นเพราะตนเองออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนสังคมจับจ้องรัฐบาล นายสมศักดิ์ย้ำคำเดิมว่าไม่ได้สงสัยอะไร ว่ากันไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ ซึ่งมีแต่คนบอกว่าดีแล้วเพราะทำให้สังคมเข้าใจ

และเมื่อถามย้ำว่าหากมีโอกาสจะสอบถามนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ ยืนยันคำเดิมว่า ไม่ถามและยืนยันไม่ได้น้อยใจ ส่วนงานกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้เบา แต่มีปริมาณงานมากกว่า และมีความรับผิดชอบมากกว่า แต่การเปลี่ยนให้นายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน มาดูแลแทน อาจจะเหมาะสมมากกว่า หรืออาจจะไม่ใช่ หรือการเปลี่ยนงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เป็นเรื่องปกติ

ส่วนที่ให้นายพีระพันธุ์​ไปดูแลงานกระทรวงยุติธรรมแทนเพราะในอนาคตจะมีงานสำคัญหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่น่าจะมี อาจจะเป็นเรื่องของความเหมาะสม และเมื่อถามว่าในอนาคตอาจจะมีเรื่องที่ไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่าอย่าคิดมากเลย การปรับงานใหม่ ตนดีใจ และที่ผ่านมาตนใช้บริการงานด้านสาธารณสุขมาโดยตลอด จึงอาจจะเหมาะสมมากกว่า

นายสมศักดิ์ ยังบอกเลยว่า ไม่ใช่ว่าอยากดูงานกระทรวงสาธารณสุขมากกว่ากระทรวงยุติธรรม แต่การเป็นนักการเมืองต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ได้ตลอด ส่วนรู้สึกโล่งใจหรือไม่ที่ไม่ต้องรับผิดชอบงานที่รับเผือกร้อน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เห็นจะเป็นเผือกร้อนอะไรเลย ทำงานมาหลายสมัย งานทุกอย่างมีทางออก เพราะมีคำตอบอยู่แล้ว ขออย่าไปซีเรียสแทนตน ทุกอย่างสบายๆ ส่วนที่ไม่กังวลเพราะไม่ได้ถูกมองเป็นเป้าใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวติดตลกว่า เป็นเป้าก็ดีจะได้ออกทีวีทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"เศรษฐา" แบ่งงานใหม่ ให้ "พีระพันธุ์" ดู "ยุติธรรม" แทน "สมศักดิ์"

โลกเปลี่ยนเร็ว "เศรษฐา" สั่งปรับ "ยุทธศาสตร์​ชาติ 20 ปี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง