จับแรงงานจีนลอบทำงานก่อสร้างในภูเก็ต ค่าแรงวันละ 3,000 บาท

อาชญากรรม
28 ธ.ค. 66
07:17
5,175
Logo Thai PBS
จับแรงงานจีนลอบทำงานก่อสร้างในภูเก็ต ค่าแรงวันละ 3,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลายเป็นประเด็นที่อยู่ระหว่างขยายผลเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม หลังตำรวจจับกุมชาวจีนเกือบ 30 คน ที่ลักลอบขายแรงงานมาก่อสร้างใน จ.ภูเก็ต โดยอ้างว่า มีชาวจีนเป็นนายหน้าติดต่อและจัดการทุกอย่างให้ โดยจะได้รับค่าจ้างวันละ 2,500-3,000 บาท

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2566 ตำรวจภูธรภาค 8 พร้อมเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดภูเก็ต บุกเข้าจับกุมแรงงานข้ามชาติสัญชาติจีน ทั้งชายและหญิง 28 คน ซึ่งลักลอบเข้ามาทำงานในแคมป์คนงานก่อสร้าง ที่กำลังสร้างโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง

หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายสืบว่าสถานที่ก่อสร้างแห่งนี้ มีชาวจีนเข้ามาทำงานก่อสร้างและตกแต่งภายในเป็นจำนวนมาก เมื่อเข้าไปตรวจตรวจสอบ พบกลุ่มคนงานชาวจีนกำลังทำงานก่อสร้างและตกแต่งภายใน ตำรวจจึงได้เข้าแสดงตัว โดยพบว่าแรงงานบางส่วนแสดงท่าทางลุกลี้ลุกลน พยายามหลบหนี

หลังเจ้าหน้าที่สอบสวนกลุ่มแรงงานผ่านล่ามแปลภาษา โดยชาวจีนทั้ง 28 คน อ้างว่า เดินทางมาจากประเทศจีนในรูปแบบนักท่องเที่ยว และมี "นายเหอ" ซึ่งเป็นชาวจีน เป็นคนมารับจากสนามบินภูเก็ต งานที่ต้องรับผิดชอบ คือก่อสร้างอาคารและตกแต่งภายใน มีหน้าที่แตกต่างกันไปตามได้รับมอบหมาย โดยไม่มีการบังคับขู่เข็ญ

พวกเขาจะเริ่มทำงานตอน 8 โมงเช้า จากนั้นพักเที่ยง และกลับมาทำงานช่วงบ่าย ตั้งแต่บ่ายโมงครึ่งจนถึง 5 โมงเย็น จากนั้นจะกลับเข้าที่พักซึ่งอยู่ใกล้ๆ ที่น่าสนใจคือ แต่ละคนได้ตกลงค่าแรงสูงถึงวันละ 500-600 หยวน ซึ่งคิดเป็นเงินไทยคือประมาณ 2,500-3,000 บาท/วัน และเมื่อครบกำหนด 2 เดือนจะได้รับค่าแรง โดย "นายเหอ" จะเป็นผู้จัดการทั้งเรื่องที่พัก อาหาร และความเป็นอยู่ทั้งหมด

ล่าสุดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา "เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต" พร้อมคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชิงทะเล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจสอบสวนกลางและกองบังคับการตำรวจทางหลวง เพิ่งจับกุมผู้ต้องหาขนแรงงาน พร้อมกับแรงงานข้ามชาติได้ในพื้นที่ ต.หนองบัวใต้ ต่อเนื่อง ต.น้ำรึม อำเภอเมืองตาก หลังตำรวจทางหลวงออกตรวจพื้นที่ในเขตความรับผิดชอบ แล้วไปพบรถกระบะ 2 คันขับมาด้วยความเร็ว จึงขอให้หยุดเพื่อขอตรวจสอบ จากการตรวจค้นพบกลุ่มแรงงานโดยสารมาเกือบ 20 คน โดยในจำนวนนี้เป็นชาวจีนถึง 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง