“แม่น้ำปัตตานี” วิกฤติ รับน้ำก่อนลงทะเล เข้าท่วมบ้านนับร้อยหลัง-ย่านการค้าในเมือง

ภัยพิบัติ
28 ธ.ค. 66
10:36
3,112
Logo Thai PBS
“แม่น้ำปัตตานี” วิกฤติ รับน้ำก่อนลงทะเล เข้าท่วมบ้านนับร้อยหลัง-ย่านการค้าในเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้ที่วิกฤติหนักที่สุด คือ ในพื้นที่เมืองปัตตานี ที่เป็นพื้นที่สุดท้ายในการรับน้ำจาก จ.ยะลา ก่อนไหลลงสู่ทะเล ทำให้น้ำในแม่น้ำปัตตานี ที่ไหลผ่านใจกลางเมืองเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนตลอดแนวลำน้ำ

วันนี้ (28 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้ รายงานว่า มวลน้ำจำนวนมากในแม่น้ำปัตตานี ได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ตลอดสองฝั่งแม่น้ำในตัวเมืองปัตตานี ทำให้บ้านเรือนนับร้อยหลัง จมอยู่ใต้น้ำที่สูงเกือบ 2 เมตร

บางจุดเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นใน เพราะแม่น้ำปัตตานีเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่าใจกลางเมืองก่อนระบายลงสู่ทะเล และเป็นแม่น้ำที่รับน้ำมาจาก จ.ยะลา และสมทบกับแม่น้ำสาขาย่อยอีกหลายสาย ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมวิกฤติกว่าทุกปี

โดยเฉพาะที่ชุมชนปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี ที่อยู่ติดแม่น้ำปัตตานีแห่งนี้ แม้ทุกปีชาวบ้านจะต้องเผชิญกับน้ำท่วมมาโดยตลอด ทำให้ชาวบ้านมีการเตรียมตัวอยู่แล้วในช่วงหน้าน้ำ เช่นมีเรือท้องแบนเกือบทุกบ้าน หรือการขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง แต่ปริมาณน้ำที่มากกว่าทุกปี ทำให้ข้าวของที่ขนย้ายบนที่สูงก็ยังไม่พ้นน้ำ

อ่านข่าว : "แม่น้ำสายบุรี" ล้นตลิ่ง ส่งผลปัตตานีท่วมหนัก

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ ที่น่ากังวลมากที่สุด คือ พื้นที่ปลายน้ำ โดยเฉพาะในเขตเมืองปัตตานี และเขตเศรษฐกิจชั้นใน ที่แม่น้ำปัตตานีผ่าน

อ่านข่าว : "ปัตตานี" ประกาศเขตภัยพิบัติ 8 อำเภอ หลังรับมวลน้ำจาก "นราธิวาส-ยะลา"

และต้องรองรับน้ำจากหลายที่มาสะสมรวมกัน ทำให้ชาวบ้านบางส่วนต้องขนย้ายรถยนต์ รถจักรยาน พร้อมทั้งสัตว์เลี้ยงมาอยู่บนสะพาน หรือที่สูง แต่ทรัพย์สินที่มีน้ำหนักมาก โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ยากต่อการเคลื่อนย้าย ชาวบ้านหลายคนก็ต้องทำใจ หากต้องเสียหายเพราะถูกน้ำท่วม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง