ถนนมิตรภาพรถแน่น เดินทางปีใหม่ 2567 - บขส.คาดวันนี้ทะลุ 7 หมื่นคน

สังคม
28 ธ.ค. 66
16:50
3,729
Logo Thai PBS
ถนนมิตรภาพรถแน่น เดินทางปีใหม่ 2567 - บขส.คาดวันนี้ทะลุ 7 หมื่นคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนเริ่มทยอยออกต่างจังหวัดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์คึกคัก ด้าน บขส.คาดวันนี้ปริมาณผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุดกว่า 70,000 คน จัดรถโดยสารรองรับกว่า 4,000 เที่ยว มั่นใจเพียงพอ ขณะที่ถนนมิตรภาพปริมาณรถเริ่มหนาแน่น

วันนี้ (28 ธ.ค.2566) การเดินทางที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ด้วยการใช้บริการรถไฟ ทั้งสายเหนือ อีสาน และสายใต้ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เตรียมพร้อมการอำนวยความสะดวก โดยพ่วงตู้โดยสารเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถประจำ 214 ขบวน/วัน และเพิ่มขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร จำนวน 12 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับการโดยสารไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน

สำหรับ ประชาชนที่จะเดินทางโดยรถไฟในเส้นทางสายใต้ ที่ขณะนี้ยังเกิดเหตุน้ำท่วม และทางรถไฟบางส่วนได้รับความเสียหาย เบื้องต้นได้ประกาศปิดเส้นทางช่วงระหว่าง สถานีมะรือโบ – ตันหยงมัส เป็นการชั่วคราว พร้อมแจ้งเปลี่ยนสถานีต้นทาง/ปลายทาง ของขบวนรถเส้นทางสายใต้ จำนวน 12 ขบวน และงดเดินขบวนรถ 2 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ผู้โดยสารที่จะเดินทางไป จ.นราธิวาส ยังสามารถเดินทางได้แต่ขบวนรถไฟ จะถึงสถานีปลายทางแค่จังหวัดยะลา

อ่านข่าว : รวมให้แล้ว! เบอร์ฉุกเฉิน มีไว้ก่อนเดินทางปีใหม่ 2567

บขส.คาดวันนี้ผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุดกว่า 70,000 คน

น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า วันนี้ บขส. คาดการณ์ว่า จะมีผู้ใช้บริการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 หนาแน่นที่สุด โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 70,000 คน

ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,000 เที่ยว โดย บขส.พร้อมจัดรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริมตลอดทั้งวัน ในวันที่ 28-29 ธ.ค.2566 เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน

สำหรับข้อมูลการเดินรถเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) มีผู้โดยสารเดินทางเที่ยวไป จำนวน 55,402 คน เที่ยวกลับ จำนวน 46,311 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 101,713 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เที่ยวไป จำนวน 3,602 เที่ยว เที่ยวกลับ จำนวน 3,314 เที่ยว รวมทั้งสิ้น จำนวน 6,916 เที่ยว

ทั้งนี้ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ บขส. เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชน และได้กำชับให้ บขส. ดำเนินการตามมาตรการคุมเข้มด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ บขส. พร้อมเข้มงวดมาตรการความปลอดภัย และได้กำชับให้ รถร่วมฯ ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เช่น ตรวจสภาพความพร้อมรถโดยสารก่อนออกเดินทาง, พนักงานขับรถต้องมีใบรับรองแพทย์, จัดพนักงานขับ 2 คน ในเส้นทางสายยาว และขอความร่วมมือผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง

รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการไปยังนายสถานีเดินรถ บขส. ทุกแห่งทั่วประเทศ ให้ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนตลอดเทศกาลปีใหม่อย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย รวมทั้งได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กรมการขนส่งทางบก ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทางทุกคันทุกคน ตาม Checklist และจุด Checking Point , การรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟ รถทัวร์ รถเมล์ , และประสานกองบังคับการตำรวจจราจร , สน.บางซื่อ, สน.ตลิ่งชัน และ สน.ทองหล่อ สนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง เป็นต้น

“ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะถึงนี้ ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสาร ที่สถานีขนส่งฯ ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ รวมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสารที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน ทั้งนี้หากพบปัญหาในการเดินทางให้แจ้งได้ที่จุดบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) และที่จุดประชาสัมพันธ์ ณ สถานีขนส่งฯ ทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บขส. Call Center 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ถนนหลายสายขึ้นเหนือรถเริ่มหนาแน่น

การจราจรบนถนนพหลโยธินตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ตัวเมืองนครสวรรค์จนถึงบริเวณสะพานเดชาติวงศ์ และ สามแยกอุทยานสวรรค์ ปริมาณรถยังคงมีมากอย่างต่อเนื่อง

ตำรวจจราจรนครสวรรค์เตรียมเปิดช่องทางการจราจรพิเศษบริเวณเชิงสะพานเดชาติวงศ์อีก 1 ช่องทาง พร้อมกับปิดจุดทางตัดสัญญาณไฟจราจรในบางจุด เพื่อเร่งระบายรถไม่ให้ติดสะสม

ส่วนของถนนทางหลวงหมายเลข117 นครสวรรค์-พิษณุโลก และ ถนนเลี่ยงเมืองหมายเลข122 ก่อนถึงตัวเมืองนครสวรรค์ การจราจรค่อนข้างหนาแน่น รถเคลื่อนตัวได้ช้าแต่ไม่ติดขัด

ที่ จ.พิษณุโลก สภาพการจราจรช่วงถนนเลี่ยงเมือง มีปริมาณรถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานีบริการน้ำมันมีรถเข้าใช้บริการอย่างคึกคัก บางส่วนขอรับบริการตรวจสภาพรถจากศูนย์อาชีวะอาสา ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษา สถานศึกษาสังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดพิษณุโลก

จ.อุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงอุตรดิตถ์ที่ 1 เร่งนำแบริเออร์ปิดแยกย่อย และ ยูเทิร์นขนาดเล็ก ป้องกันอุบัติเหตุจากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเวลากลางคืน ที่การมองเห็นต่ำ และรถยนต์ใช้ความเร็วสูง

ส่วนสายเอเชีย มุ่งหน้าขึ้นสู่ภาคเหนือ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 12 ต.บ้านหว้า อ.บางปะอิน จ.พระพระนครศรีอยุธยา ปริมาณรถหนาแน่นขึ้น ส่วนหลักกิโลเมตรที่ 23 หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ก่อนขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟ ปริมาณรถมากเต็มทุกช่องการจราจร เจ้าหน้าที่มีการวางกรวยไม่ให้รถยนต์เบี่ยงซ้าย เพื่อป้องกันจราจรติดขัด

ที่ จ.อ่างทอง ตั้งแต่เขตรอยต่อ เขต อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ผ่าน จ.อ่างทอง ไปจนถึง จ.สิงห์บุรี ปริมาณรถเพิ่มขึ้น การจราจรบางจุดชะลอตัวทำให้รถสะสม นอกจากนี้ยังพบว่า มีรถที่ฝ่าฝืนกฎจราจรด้วยการย้อนศรเส้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ ทำให้รถที่ใช้เส้นทาง ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงแยกสะพานยกระดับแยกมาตามถนนสาย 304 และสาย 359 มุ่งหน้า จ.สระแก้ว พบว่า การจราจรหนาแน่น รถยังเคลื่อนตัวได้แต่สลับหยุดนิ่ง ขณะที่คาดว่าในช่วงบ่ายและค่ำ จะมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศปถ.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ 2567 ตั้งเป้าลด 5% - เข้ม 7 วันอันตราย

ขึ้น-ลงตรงไหน ? มอเตอร์เวย์ "บางใหญ่-กาญจนบุรี​" เปิดให้วิ่งฟรีปีใหม่

เดินทางปีใหม่ ทล.แนะเส้นทางสายหลัก-สายรอง ออกจากกรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง