ทั่วโลกเริ่มฉลองปีใหม่ 2567 สหรัฐฯให้ "ลามะ" ส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่อง

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 66
11:31
267
Logo Thai PBS
ทั่วโลกเริ่มฉลองปีใหม่ 2567 สหรัฐฯให้ "ลามะ" ส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงปลายปีเริ่มเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง หลายที่เริ่มจัดกิจกรรมสนุกๆ มากมาย ที่จีนรวบรวมร้านหม้อไฟครึ่งร้อย มาจัดโต๊ะให้ผู้คนกินหม้อไฟคลายหนาว ที่สหรัฐฯ ให้ "ลามะ" ส่งผู้โดยสารในสนามบินเมืองพอร์ตแลนด์

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2566 ที่มณฑลจี๋หลินของจีน มีการจัดเทศกาลรับประทานหม้อไฟกลางน้ำแข็งและหิมะ โดยให้ผู้ประกอบการร้านหม้อไฟในท้องถิ่นประมาณ 50 ร้าน มาร่วมกันจัดโต๊ะหม้อไฟที่ใส่วัตถุดิบหลากหลาย เปิดให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลองลิ้มชิมรส

ภาพประกอบ ชาวจีนร่วมกินหม้อไฟในฤดูหนาว

ภาพประกอบ ชาวจีนร่วมกินหม้อไฟในฤดูหนาว

ภาพประกอบ ชาวจีนร่วมกินหม้อไฟในฤดูหนาว

"ลามะ" คลายเครียดผู้โดยสารในสนามบิน

ส่วนที่สนามบินนานาชาติพอร์ตแลนด์ ในรัฐโอเรกอน ทางสนามบินอนุญาตให้ "ลามะ" ซึ่งถือเป็นสัตว์บำบัดแวะเข้ามาทักทายผู้คนในสนามบิน ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเดินทางคับคั่งมากที่สุดของปี

ลามะทั้ง 2 ตัวชื่อเจ้า Beni และ Crown Prince เดินทักทายผู้คนในสนามบินเพื่อคลายความเครียดให้กับผู้เดินทางในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่มีการเดินทางคึกคักมากเป็นพิเศษ แน่นอนว่าหลายคนไม่พลาดโอกาสที่จะถ่ายรูปคู่กับตัวลามะ

ผู้โดยสารขอถ่ายรูปกับเจ้าลามะ เบนี่

ผู้โดยสารขอถ่ายรูปกับเจ้าลามะ เบนี่

ผู้โดยสารขอถ่ายรูปกับเจ้าลามะ เบนี่

ลามะคู่นี้อยู่ภายใต้การดูแลโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Mountain Peaks Therapy Llamas & Alpacas โดยตัวแทนจากสนามบินพอร์ตแลนด์ เปิดเผยว่า การนำลามะมาบำบัดความเครียดให้ผู้โดยสาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาสนามบิน ที่ต้องการเพิ่มความเอาใจใส่ผู้โดยสารซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาด

ส่วนในย่านไทมสแควร์ มหานครนิวยอร์ก มีการจัดกิจกรรม เผาสิ่งที่ไม่ดีในปี 2023 ทิ้งไป กิจกรรมนี้ใช้ชื่อว่า "Good Riddance Day" โดยให้ผู้คนเขียนสิ่งที่ต้องการกำจัดทิ้ง อย่างเช่น ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ความเครียด ความโกรธแค้น รวมถึงภาษี เป็นต้น เป็นการสื่อว่าอะไรที่ไม่ดีก็ให้ทิ้งไป เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ก็ขอให้เริ่มต้นปีด้วยปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์งานนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ในย่านไทมสแควร์ ซึ่งถือเป็นจุดที่ได้รับความสนใจมากที่สุดอีกจุดหนึ่งของโลก

สงครามแป้งในสเปน ประเพณีเก่าแก่ 200 ปี

ส่วนที่หมู่บ้าน Ibi จังหวัด Alicante ของสเปน มีการทำสงครามแป้งซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 28 ธ.ค.ของทุกปี เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ย้อนกลับไปเมื่อ 200 ปีก่อน เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่ "พระเจ้าเฮโรด มหาราช" สังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ ตามบันทึกในพระคัมภีร์ไบเบิล โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายกองทัพและฝ่ายปฏิวัติ อาวุธคือ แป้ง ไข่สด และประทัด ชาวบ้านต้องแต่งกายให้เข้ากับบรรยากาศด้วย ซึ่งวันนี้จะมีการออกกฎหมายแปลกๆ เป็นเวลา 1 วัน เช่น คนที่เดินบนทางเท้าจะต้องเสียค่าปรับ ซึ่งเงินที่จ่ายคือเงินจริงๆ ซึ่งจะรวบรวมและนำไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง