บ.ข.ส.อ้าง "หาอะไหล่บันไดเลื่อนไม่ได้" จำต้องปิดบริการ

สังคม
29 ธ.ค. 66
12:35
478
Logo Thai PBS
บ.ข.ส.อ้าง "หาอะไหล่บันไดเลื่อนไม่ได้" จำต้องปิดบริการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บ.ข.ส.เร่งแจง เหตุสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีขนส่งหมอชิต ชำรุด บันไดเลื่อน ในช่วงเทศกาลปีใหม่2567 ทั้งที่คนเดินทางจำนวนมาก อ้างหาอะไหล่มาซ่อมไม่ได้ วอนเห็นใจขาดทุน 3 ปีซ้อน

วันนี้ (29 ธ.ค.2566) หลังจากมีข้อร้องเรียนทั้งจากประชาชนผู้มาใช้บริการสถานีขนส่งหมอชิต 2 และ นายศุภณัฐ มินชัยนันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกมีการชำรุด ในขณะที่เป็นช่วงเทศกาลเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2567 นั้น ทาง บริษัทขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) ได้ ชี้แจงดังนี้

หาอะไหล่ไม่ได้จำต้องปิดบันไดเลื่อน 

ในส่วนของ ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น บันไดเลื่อนเสีย ลิฟต์ ไม่ได้ให้บริการ ห้องปฐมพยาบาลปิด ห้องให้นมบุตรปิด จุดดับเพลิงเสีย ชานชาลาไม่มีห้องแอร์ นั้น เนื่องจาก สถานีขนส่งหมอชิต 2 ได้เช่าที่ จากการรถไฟมาเป็นเวลา 26 ปี ถึงแม้ว่าอาคารรับรองผู้โดยสาร ชานชาลา จะมีอายุ ก็ได้ปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัย 

ปัจจุบันบริษัทจำเป็นต้องปิดบันไดเลื่อนชุดนี้ ที่ติดตั้งมา 26 ปี เนื่องจากไม่สามารถหาอะไหล่ได้ และหากยังเปิดให้ใช้บริการเกรงเกิดอันตรายต่อประชาชน หากมีเหตุคนล้นอาคารชานชาลาในช่วงเทศกาล

แอร์-ลิฟท์ยังเปิดให้บริการตามปกติ 

ส่วนลิฟต์และระบบสาธารณูปโภค เช่น จุดดับเพลิง แอร์คอนดิชั่น ที่อาคารผู้โดยสารนั้น ยืนยันว่าใช้งานได้ทุกจุด ส่วนห้องปฐมพยาบาลบริษัท เปิดให้บริการตลอด ส่วนห้องให้นมบุตร ไม่ได้เปิดตลอดเวลา เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นจุดลับสายตาง่ายแก่การก่อเหตุอาชญากรรม

พื้นที่ว่างในหมอชิต อยู่ระหว่างทำแผนพัฒนา

สำหรับในส่วนพื้นที่ทิ้งร้าง นั้น เป็นพื้นที่เพื่ออยู่การพาณิชย์ อยู่นอกอาคาร และเป็นส่วนการให้บริการ เดิมเป็นจุดเชื่อมต่อกับเขตเดินรถที่ 8 ของ ขสมก แต่ในช่วงปี 2563-2566 ที่ผ่านมาไม่มีผู้เช่า บริษัทจึงทำการปิดพื้นที่ เพื่อเตรียมการพัฒนา โดยรื้อสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดและพัฒนาเป็น Transpotation Hub ตามนโยบายของรัฐบาลให้เกิดการเชื่อมต่อ แบบไร้รอยต่อ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำ ผังและแบบการพัฒนา ให้แล้วเสร็จใน 1 ปี

ยันมีรถบริการรับส่งภายในหมอชิต

ส่วนปัญหาในเชิงบริการ การเชื่อมต่อผู้โดยสาร ทาง บ.ข.ส. ยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาการให้บริการที่ผ่านมา ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่หมอชิต 2 ได้โดยระบบรถโดยสารสาธารณะได้หลายสาย

และในช่วงตั้งแต่รัฐบาลได้เข้ามาบริหารประเทศ ได้มีนโยบายในการเชื่อมต่อและบูรณาการระบบการขนส่ง บริษัทฯ จึงได้ประสานงานกับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการส่งผู้โดยสารขาเข้าโดยมีจุดแวะส่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งในปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการมาวันที่ 15 ธ.ค.2566 มีประชาชนใช้บริการการเชื่อมต่อในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก

ประสานงานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดให้มีรถบริการ เข้ามาจอดในบริเวณชานชาลา ภายในบริเวณสถานี จำนวน 12 สาย ซึ่ง ได้เริ่มทดลองให้บริการตลอดเดือนธันวาคม 2566 มีประชาชนใช้บริการมากถึง 77,000 คน

ขาดทุนสะสม 3 ปี ขอให้เห็นใจ

ส่วนปัญหา วินแท็กซี่ มอเตอร์ไซด์เถื่อน รองสถานีขนส่งนั้น ทาง บ.ข.ส. แจ้งว่า ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอด และดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดกฎหมาย ทุกวัน พร้อมให้เหตุผลถึงปัญหาขาดทุนสะสม 3 ปี เนื่องจาก สถานการณ์โรคระบาด กับความนิยมเดินทางด้วยรถขนส่งระหว่างเมืองลดลง

แม้ในปี 2566 จะสถานะทางการเงินดีขึ้น รายได้เพิ่มและลดรายจ่ายสูงขึ้นมากกว่าปี 2565 ถึงประมาณ 1000 ล้านบาท ทั้งนี้ทางบริษัทน้อมรับคำติชมและจะนำไปปรับปรุงพัฒนาต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวลาวซื้ออาหารทะเล "ฉลองปีใหม่" ระบุเงินเฟ้อกระทบกำลังซื้อ

เขตเมืองปัตตานีอ่วม ระดับน้ำเพิ่มสูง ชาวบ้านเดือดร้อน 6 พันคน

สภาทนายความ ชี้แจง โต้ปมห้ามเข้าห้องน้ำ-ตรวจผ้าอนามัยช่วงอบรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง