ส่งท้ายปี 2566 เที่ยวเหนือคึกคัก "ชมดอกไม้นานาพันธุ์ - ไหว้พระเสริมสิริมงคล"

ภูมิภาค
29 ธ.ค. 66
12:34
3,772
Logo Thai PBS
ส่งท้ายปี 2566 เที่ยวเหนือคึกคัก "ชมดอกไม้นานาพันธุ์ - ไหว้พระเสริมสิริมงคล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดในภาคเหนือจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ไป จ.เชียงราย เที่ยวชม "ดอกไม้นานาพันธุ์" ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ฮิตหยุดยาวปลายปี 2566 ยอดจองห้องพักสูงถึงร้อยละ 75

วันนี้ (29 ธ.ค.2566) เริ่มวันหยุดยาวปลายปี 2566 หลายจังหวัดในภาคเหนือ จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งงานดอกไม้นานาพันธุ์ ทำบุญไหว้พระ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล 

เริ่มที่ จ.เชียงราย ดอกไม้งามนานาพันธุ์ ภายในงานเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 20 ที่ สวนตุงและโคมนครเชียงราย อ.เมือง ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "หยุดโลกไว้ตรงนี้ ที่เชียงราย" เพื่อเสริมสร้างรายให้เกษตรกรชาวสวนดอกไม้ กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการนำดอกไม้มาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะดอกทิวลิป ลิลลี่ ที่ไม่ต้องเดินทางไปชมถึงต่างประเทศ และเข้าชมได้ถึง 15 ม.ค.นี้

เชียงรายดอกไม้งาม เทศบาลนครเชียงราย

เชียงรายดอกไม้งาม เทศบาลนครเชียงราย

เชียงรายดอกไม้งาม เทศบาลนครเชียงราย

สวนไม้ดอกเมืองหนาว เนื้อที่กว่า 11 ไร่ สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

โดยวันนี้ จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่จาก 8 วัด ใน จ.เชียงราย ประดิษฐานบนราชรถให้ประชาชนสักการะบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคลในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย

อ่านข่าว : ที่สุด 10 ข่าวสิ่งแวดล้อมแห่งปี 2566 "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

"น่าน" จัดกิจกรรม "จุดผางประทีปตีนกา บูชาพระธาตุช้างค้ำ"

ส่วนที่ จ.น่าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานน่าน ร่วมกับ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 กิจกรรม "จุดผางประทีปตีนกา บูชาพระธาตุช้างค้ำ" ในวันที่ 28 - 31 ธ.ค. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นการเดินทางให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายัง จ.น่าน และ เพิ่มวันพักค้างแรมของนักท่องเที่ยว รวมถึงการหมุนเวียนเศรษฐกิจภายในจังหวัดอีกด้วย

เที่ยวปีใหม่ "เชียงใหม่" คึกคัก

ที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยว วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ วันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่วันแรก และกราบไหว้พระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่เมืองเชียงใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัด

นายคำมูล สันคนาภรณ์ ผู้ค้าของที่ระลึก วัดพระสิงห์ฯ บอกว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่สินค้าบางอย่าง เช่น เสื้อผ้า กลับขายได้ลดลง มากกว่าปีก่อน ๆ

วัดพระสิงห์ฯ จ.เชียงใหม่

วัดพระสิงห์ฯ จ.เชียงใหม่

วัดพระสิงห์ฯ จ.เชียงใหม่

9 วัดเชียงใหม่ ทำบุญไหว้เสริมความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ยังเชิญชวนทำบุญไหว้พระ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ด้วยการไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้แก่ชีวิตต้อนรับปีใหม่

1. "วัดป่าแดด" วัดดังเชียงใหม่ที่เชื่อว่าหลายคนรู้จัก เป็นวัดที่มีคนแวะเวียนเข้าไปกราบไหว้ตลอดทุกวัน เข้ามาขอพรเรื่องความสำเร็จ  

2. "วัดโลกโมฬี" พระนางจิรประภาเทวี โด่งดังในเรื่องการขอพรความรัก 

3. "วัดสวนดอก พระอารามหลวง" ขึ้นชื่อในการขอพรเรื่องความรัก เป็นอีกวัดหนึ่งที่ไม่ควรพลาดในการทำบุญไหว้พระขอพรและสามารถเยี่ยมชมความสวยงามได้

4. "วัดพระธาตุดอยคำ" เชื่อกันว่าใครที่มากราบขอพรที่นี่มักจะได้สมหวังดังใจ ส่วนเรื่องที่คนส่วนใหญ่มาขอกันก็เรื่องโชคลาภและหน้าที่การงาน

5. "วัดอุปคุต" ไหว้ขอพรเรื่องการงาน การเงิน ความสำเร็จ วัดเก่าแก่เชียงใหม่ อีกทั้งยังเชื่อกันว่าใครที่มากราบไหว้จะทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าและเสริมโชคลาภให้รุ่งเรือง 

6. "วัดพระสิงห์ฯ" อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ในคูเมืองที่ใครมาเชียงใหม่ก็ต้องมากราบไหว้ รวมถึงชาวเชียงใหม่ก็มีความเชื่อว่าสามารถมาขอพรในเรื่องสุขภาพ ใครเจ็บไข้ไม่สบายก็มาขอพรจากหลวงพ่อ

7. "วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร" วัดดังคู่เชียงใหม่ที่ใครมาก็ต้องแวะมากราบไหว้และชมความงามของสถาปัตยกรรม เชื่อกันว่าหากใครได้มาสักการะและอธิษฐานขอพรกับพระธาตุดอยสุเทพ จะประสบความสำเร็จดังที่ขอ

8. "วัดศรีสุพรรณ" เชื่อกันว่าหากได้มากราบไหว้พระเจ้าเป็ดเจ็ดตื้อแล้ว จะได้รับพลังเงินทองเป็นอีกหนึ่งวัดที่ไม่ควรพลาดที่จะมาขอพรในเรื่องการเงินอีกแห่งหนึ่ง

9. "วัดศรีดอนมูล" อีกหนึ่งวัดดังเชียงใหม่ ใครอยากเสริมเสน่ห์เมตตามหานิยม เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต

ขณะแห่งท่องเที่ยวนอกเมืองเชียงใหม่โดยเฉพาะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่แม่ออน ขณะนี้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ที่จอดรถไม่เพียงพอ ต้องจัดระเบียบการจราจร ใช้บริการรถรับ-ส่ง ของชาวบ้านเข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวและที่พักในหมู่บ้าน

อ่านข่าว : 10 ที่สุดแห่งปี แวดวงกีฬาไทย ปี 2566

นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า ห้องพักใน จ.เชียงใหม่ กว่า 60,000 ห้อง ขณะนี้ถูกจองไปร้อยละ 75 โดยในเมืองส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติในเมืองต่างชาติ ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยพักนอกเมืองเป็นส่วนใหญ่

ขณะที่ เมื่อเช้าวันนี้ การจราจรในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บนยอดดอยอินทนนท์และกิ่วแม่ปาน มีสภาพหนาแน่นและติดขัด เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) จึงแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์ในขณะนี้ ให้เดินทางท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงก่อน เช่น น้ำตกแม่ยะ น้ำตกวชิรธาร เกษตรหลวงอินทนนท์

แหล่งท่องเที่ยว ดอยอินทนนท์ - ดอยสุเทพ

แหล่งท่องเที่ยว ดอยอินทนนท์ - ดอยสุเทพ

แหล่งท่องเที่ยว ดอยอินทนนท์ - ดอยสุเทพ

และชมดอกนางพญาเสือโคร่งโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ หรือ ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติใกล้เคียง เช่น อุทยานแห่งชาติแม่วาง (ผาช่อ) อุทยานแห่งชาติออบหลวง อุทยานแห่งชาติออบขาน เป็นต้น โดยคาดการณ์ว่าสภาพการณ์นี้จะมีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ 

อ่านข่าวอื่น ๆ

เกือบแสน! วันแรกคนนั่งรถไฟกลับบ้าน ขร.เข้มมาตรการดูแลผู้โดยสาร

ทั่วโลกเริ่มฉลองปีใหม่ 2567 สหรัฐฯให้ "ลามะ" ส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่อง

ที่สุด "วงการบันเทิงไทย-เทศ" แห่งปี 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง