ชาวกาซาหวังอิสราเอล-ฮามาส ยุติสู้รบให้ทุกคนกลับบ้านฉลองปีใหม่

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 66
18:08
239
Logo Thai PBS
ชาวกาซาหวังอิสราเอล-ฮามาส ยุติสู้รบให้ทุกคนกลับบ้านฉลองปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวกาซาที่อพยพหนีการสู้รบลงใต้ มาอาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ แสดงความหวังว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสจะยุติลงในช่วงปีใหม่ แม้ว่ากองทัพอิสราเอลจะยังคงเดินหน้าโจมตีในหลายจุดทั่วกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแตะ 200 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

วันนี้ (30 ธ.ค.2566) เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันทุบและย้ายเศษปูน เพื่อช่วยเหลือเด็กหญิงที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคาร ที่พังถล่มลงมาจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ก่อนจะนำตัวเด็กส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ แต่แม่และพี่สาวของเด็กเสียชีวิตในเหตุระเบิด

ครอบครัวของเด็กคนนี้อพยพหนีการสู้รบมาจากเมืองใกล้พรมแดนอิสราเอล และมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของกาซา ซึ่งบ้านหลังที่เกิดเหตุ ถูกใช้เป็นที่พักพิงของหลายครอบครัว โฆษกกระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่าเหตุโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 55 คน

การยกระดับการสู้รบในพื้นที่ทางตอนกลางของกาซา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 100,000 คน ต้องอพยพลงใต้มายังเมืองราฟาห์ ซึ่งแออัดไปด้วยผู้พลัดถิ่นที่ต้องอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงและค่ายผู้อพยพต่างๆ

โดยชาวกาซาจำนวนมากแสดงความหวังว่า ความขัดแย้งและการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮามาส จะยุติลงในช่วงปีใหม่นี้เพื่อที่ทุกคนจะได้กลับบ้านและฉลองเทศกาลแห่งความสุข แทนที่จะต้องหวาดกลัวต่อการโจมตีจากขีปนาวุธ

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลุ่มฮามาสในกาซา เพื่อตอบโต้เหตุโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 1,100 คน ขณะที่ปฏิบัติการภาคพื้นดินและการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในหลายจุดทั่วกาซา ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 21,500 คน

อ่านข่าวอื่น :

รัสเซียถล่มยูเครนครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สงครามปะทุ เสียชีวิตแล้ว 30 คน

รู้หรือไม่? ประเทศแรก-สุดท้าย ที่ก้าวสู่ปีใหม่ 2567 อยู่ที่ไหน

“คืนเคาท์ดาวน์” BTS-MRT ขยายเวลาวิ่งถึงตี 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง