ชาวเปรูฉลองปีใหม่ 2567 ขอพร "หมอผี" ทำความปรารถนาเป็นจริง

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 66
18:40
373
Logo Thai PBS
ชาวเปรูฉลองปีใหม่ 2567 ขอพร "หมอผี" ทำความปรารถนาเป็นจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นิวยอร์กประกาศยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขณะที่ชาวเปรูแห่ซื้อวัตถุมงคลเพื่อขอให้ความปรารถนาในปีหน้าเป็นจริง

วันนี้ (30 ธ.ค.2566) ผู้ที่มีความเชื่อเรื่องภูติผีและไสยศาสตร์ หรือ หมอผี ประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ เพื่ออวยพรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งหลั่งไหลเข้าร่วมในเทศกาลแห่งความปรารถนา ที่จัดขึ้นในกรุงลิมาของเปรู เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) เป็นวันแรก และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2567

ในเทศกาลนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะหาซื้อสิ่งของจำลอง เช่น บ้าน รถยนต์ เงินสด เอกสารรับรองจบการศึกษา ไปจนถึงรูปปั้นบ่าว-สาว ซึ่งเชื่อว่าสิ่งของเหล่านี้จะช่วยให้ความปราถนาของตัวเองเป็นจริงได้ในปีหน้า นอกจากนี้ยังสามารถขอให้หมอผีช่วยทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้อีกด้วย

ประเพณีเหล่านี้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมานับตั้งแต่อดีตโดยชนเผ่าพื้นเมืองต่างๆ ในเทือกเขาแอนดีส โดยเฉพาะในเปรูและโบลิเวีย และบางพื้นที่ทางตอนเหนือของชิลีและอาร์เจนตินา

อ่าน : รู้หรือไม่? ประเทศแรก-สุดท้าย ที่ก้าวสู่ปีใหม่ 2567 อยู่ที่ไหน

"นิวยอร์ก" ยกระดับรักษาความปลอดภัยรับปีใหม่

บรรยากาศในสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่ในนิวยอร์กจัดเตรียมงานในกิจกรรมนับถอยหลังและโปรยกระดาษสี ซึ่งถือเป็นการซักซ้อมการเฉลิมฉลองการต้อนรับปี 2567 ในย่านไทม์สแควร์

ขณะที่ เอริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัยในย่านนี้ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังอย่างเต็มกำลัง ทั้งระดมสุนัขตำรวจ ตำรวจม้า โดรน เฮลิคอปเตอร์และเรือ เพื่อตรวจเข้มป้องกันการเกิดเหตุร้ายตลอดช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองนี้

การฉลองวันปีใหม่ในย่านไทม์สแควร์ ถือเป็นงานฉลองที่ถูกจับตามองมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยตามปกติ จะมีประชาชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมนับถอยหลังขึ้นปีใหม่ในจุดนี้กว่า 58,000 คน

อ่านข่าวเพิ่ม :

พรุ่งนี้ สายสีชมพู เปิดครบ 30 สถานี รองรับคนเดินทางฉลองปีใหม่

ต่างชาติเที่ยวไทยปี 2566 สะสมกว่า 27 ล้านคน มาเลเซียมากสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง