บขส.เตรียมแผนรับคนกลับกรุง 1-3 ม.ค.นี้ ไม่ต่ำวันละ 6 หมื่นคน

สังคม
31 ธ.ค. 66
10:36
245
Logo Thai PBS
บขส.เตรียมแผนรับคนกลับกรุง 1-3 ม.ค.นี้ ไม่ต่ำวันละ 6 หมื่นคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บขส. เตรียมแผนรองรับการเดินทางกลับกรุงเทพฯ หลังเทศกาลปีใหม่ คาดประชาชนทยอยเดินทางตั้งแต่วันที่ 1-3 ม.ค.67 ไม่ต่ำกว่าวันละ 6 หมื่นคน ใช้รถโดยสาร 3,800 เที่ยว มั่นใจรถมีเพียงพอ

วันนี้ (31 ธ.ค.2566) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า บขส.ได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางขาเข้าของประชาชน ในช่วงวันที่ 1 - 3 มกราคม 2567 ซึ่งจะทยอยเดินทางกลับหลังฉลองวันหยุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,800 เที่ยว

ทั้งนี้ บขส.ได้กำชับให้นายสถานีเดินรถทั่วประเทศ ดูแลความปลอดภัย ตรวจความพร้อมของรถโดยสาร พนักงานขับรถของ บขส. รถร่วมฯ และขอให้ช่วยกันอำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

ผู้โดยสารที่ต้องการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า สามารถจองผ่านช่องทางต่าง ๆ ไมว่าจะเป็น Application : E-ticket , Website บขส. : https://tcl99web.transport.co.th , ตัวแทนจำหน่ายตั๋ว และช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคม ได้มอบของขวัญปีใหม่ ตามนโยบายไปก่อน-กลับทีหลัง ให้ผู้โดยสารรถ บขส. ที่จองตั๋ว ผ่านช่องทางออนไลน์ Application E-Ticket และ Website : http://transport.co.th/ เดินทางในระหว่างวันที่ 4-8 มกราคม 2567 ได้รับส่วนลด 20 % (เฉพาะค่าโดยสารไม่รวมค่าธรรมเนียม)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนกลับจากภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งคาดการณ์ว่า ประชาชนจะเริ่มทยอยเดินทางขากลับในระหว่างวันที่ 1 - 3 มกราคม 2567 โดยได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด พร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนอย่างเต็มที่

โดย บขส. ได้ร่วมมือกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดการเดินทางเชื่อมต่อ ภายใต้โครงการ Quick Win การคมนาคม แบบไร้รอยต่อ โดยอำนวยความสะดวกส่งผู้โดยสาร รถ บขส. ที่จุดจอดรถ (ขาเข้า) สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเชื่อมต่อรถไฟ รถไฟฟ้า

และส่งผู้โดยสารที่ขาเข้า สถานีขนส่งหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร 6 เพื่อเดินทางเชื่อมต่อรถเมล์ ขสมก. จำนวน 12 เส้นทาง หรือใช้บริการรถแท็กซี่ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และถือเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางเชื่อมต่อให้กับประชาชน

อย่างไรก็ดีในส่วนของปัญหาวินรับจ้างไม่ถูกกฎหมายที่มาก่อกวนผู้โดยสารขณะลงจากรถโดยสารบริเวณขาเข้า สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 นั้น ทางกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยผู้ใช้บริการ จึงได้ให้ บขส. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และ สน.บางซื่อ ร่วมมือกันแก้ปัญหา โดยการจัดเจ้าหน้าที่ บขส. เจ้าหน้าที่ตรวจการ และตำรวจ ประจำพื้นที่

หากพบมีการกระทำผิดจะดำเนินการจับปรับ รวมถึงพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตทันที ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่ไม่หวังดี และหากพบการกระทำผิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:

ฟรี! คมนาคมจัดเต็มปีใหม่ 2567 "มอเตอร์เวย์-ทางด่วน-จอดรถสนามบิน"

บ.ข.ส.อ้าง "หาอะไหล่บันไดเลื่อนไม่ได้" จำต้องปิดบริการ

7 วันอันตรายปีใหม่วันแรกตาย 34 เจ็บ 335 สาเหตุขับรถเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง