ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 เตือนสึนามิถล่มจังหวัดชายฝั่ง

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 67
15:07
22,285
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 เตือนสึนามิถล่มจังหวัดชายฝั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 เตือนสึนามิถล่มจังหวัดชายฝั่งทะเลเสี่ยงคลื่นสูง 3-5 เมตร ให้ 3 จังหวัดอพยพทันที อาฟเตอร์ช็อกขนาดใหญ่ตามมา 6 ครั้งติด กรมทรัพยากรธรณี ยันไม่มีผลกระทบไทย

วันนี้ (1 ม.ค.2567) เมื่อเวลา 14.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานอุตุนิยม วิทยาแห่งญี่ปุ่น รายงานว่าแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ลึก 10 กม.ในจังหวัดอิชิคาวะ ตอนกลางของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนสึนามิแล้ว

โดยขณะนี้มีการเตือนสึนามิ ตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น 3-5 เมตร ในบริเวณจังหวัดนีงาตะ โทยามะ อิชิกาวะ ฝั่งทะเลญี่ปุ่นของประเทศ ประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพทันที

สำหรับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวใกล้ทะเลที่โนโตะ ของจ.อิชิคาวะ รับรู้สึกแรงสั่นสะเทือนได้หลายพื้นที่ในเกาะฮอนชู รวมทั้งมีรายงานมีอาฟเตอร์ช็อกมาตามหลายครั้งใหญ่

ขณะที่เพจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น ได้แจ้งเตือนผ่านโซเชียล เพื่อเตือนให้เพื่อนๆ และนักท่องเที่ยว รวมทั้งประชาชนในพื้นทีเลี่ยงพื้นที่ใกล้ทะเลและอพยพขึ้นที่สูง

NHK ยังแจ้งว่า บริเวณเตือนภัยสึนามิขนาดใหญ่ (สีม่วง) คลื่นสูงมากกำลังเข้าใกล้ชายฝั่งให้อพยพทันที คลื่นสามารถปะทะซ้ำหลายครั้ง กรุณาอพยพต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกการแจ้งเตือนทั้งหมด

บริเวณเตือนภัยสึนามิ (สีแดง) คลื่นสึนามิกำลังเข้าใกล้ชายฝั่ง กรุณาอพยพโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คลื่นสามารถปะทะซ้ำหลายครั้ง กรุณาอพยพต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกการแจ้งเตือนทั้งหมด

บริเวณพื้นที่คำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิ (สีเหลือง) หากท่านอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ กรุณาอยู่ให้ห่างจากชายฝั่งและปากแม่น้ำที่อาจเอ่อล้น กรุณาอพยพต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกคำแนะนำทั้งหมด

อ่านข่าว เสียหายหนัก! แผ่นดินไหว "อิชิคาวะ" ทำบ้าน-ถนนพัง

ชี้แผ่นดินไหวไม่กระทบไทย

ต่อมาเวลา 15.26 น.กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่าแผ่นดินไหวบนบกขนาด 7.5 บริเวณประเทศญี่ปุ่น ระดับความลึก 10 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวห่างจากบริเวณเมือง Anamizu ประเทศญี่ปุ่น ระยะ 42 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานถึงความเสียหายปัจจุบันมีการประกาศแจ้งเตือนสึนามิในประเทศญี่ปุ่น แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

ขณะที่ USGS รายงานแผ่นดินไหว 7.5 มีอาฟเตอร์ช็อกตามมา 6 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกันดังนี้

  • เวลา 14.18 น.ขนาด 6.2 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 14.39 น.ขนาด 5.2 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 14.56 ขนาด 5.6 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 15.02 น.ขนาด 5.0 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 15.07 น.ขนาด 5.1 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 15.29น.ขนาด 4.8  Itoigawa, Japan ความลึก 10 กม.

อ่านข่าว สถานทูตฯแจ้งยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บ เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

เอเอฟพี รายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ในญี่ปุ่น

เอเอฟพี รายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ในญี่ปุ่น

เอเอฟพี รายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ในญี่ปุ่น

คลื่นสึนามิ 1.2 ลูกแรกเข้าจังหวัดอิชิกาวะ 

ขณะที่สำนักข่าว NHK รายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวและเตือนภัยสึนามิรอบนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศ "คำเตือนสึนามิครั้งใหญ่" ในรอบ 13 ปี นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวในปี 2011 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยจะออกคำเตือนเมื่อคาดว่าจะเกิดสึนามิสูง 3 เมตรขึ้นไป

โดยเมื่อเวลา 16.21 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรวจพบสึนามิสูงกว่า 1.2 เมตร ที่เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะ ส่วนเมืองโทยามะ จ.โทยามะ รายงานสึนามิสูง 80 เซนติเมตร เมื่อเวลา 16.35 น. และเมืองคาชิวาซากิ จังหวัดนีงะตะ พบสึนามิสูง 40 เซนติเมตร เมื่อเวลา 16.36 น. โดยยังคงคำเตือนว่าอาจมีคลื่นชายฝั่งเพิ่มสูงขึ้นอีกประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องอพยพทันที หลบหนีไปยังพื้นที่ที่สูงขึ้นและไปให้ไกลที่สุดจากชายฝั่ง

ขณะที่บริษัทรถไฟญี่ปุ่น สายอาคิตะชินคันเซ็น หยุดให้บริการชั่วคราวหยุดให้บริการเช่นกัน และไม่ทราบว่าจะกลับมาให้บริการได้เมื่อใด

รวมทั้งมีการตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองชิกะ ในจังหวัดอิชิคาวะว่าแผ่นดินไหวส่งผลกระทบต่อโรงงานหรือไม่ โดยบริษัท Hokuriku Electric Power กล่าวว่าเครื่องปฏิกรณ์ทั้งสองเครื่องที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Shika ได้หยุดทำงานแล้ว

ทั้งนี้ AFP เปิดภาพความเสียหายของบ้านเรือน ถนนหนทางที่เกิดรอยแยกตลอดแนวถนนในเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิคาวะ ประเทศญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหวใหญ่ ขนาด 7.5 ในช่วงบ่าย และคลื่นยักษ์สึนามิที่สูงกว่า 1 เมตร พัดถล่มตอนกลางของญี่ปุ่น ทั้งนี้ประชาชนจำนวนมากยังอพยพออกนอกบ้านเพื่อความปลอดภัย#แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง