"แผ่นดินไหวญี่ปุ่น" ตายอย่างน้อย 6 คน ลดระดับเตือนภัยสึนามิ

ต่างประเทศ
2 ม.ค. 67
07:08
3,252
Logo Thai PBS
"แผ่นดินไหวญี่ปุ่น" ตายอย่างน้อย 6 คน ลดระดับเตือนภัยสึนามิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการญี่ปุ่นลดระดับคำเตือนสึนามิ แต่ยังขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ จ.อิชิกาวะ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน

วันนี้ (2 ม.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.6 ศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโต จ.อิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว 526 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน

ด้านโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่าได้รับรายงานผู้บาดเจ็บติดอยู่ใต้ซากอาคาร 6 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่เวลา 01.15 น.วันนี้ (2 ม.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นลดระดับประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ เป็นขอให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิในบริเวณพื้นที่ที่ได้ประกาศเตือนภัยไปก่อนหน้านี้ แต่ยังขอให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

ทางเท้าและถนนในเมืองวาจิมะ จ.อิชิกาวะ ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ทางเท้าและถนนในเมืองวาจิมะ จ.อิชิกาวะ ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ทางเท้าและถนนในเมืองวาจิมะ จ.อิชิกาวะ ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ก่อนหน้านี้หลังจากเกิดแผ่นดินไหว สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิที่อาจสูง 3-5 เมตรในหลายพื้นที่ทางตะวันตกของเกาะฮอนชู ทั้งที่ จ.อิชิคาวะ, โทยามะ, นีกาตะ, ฟูกูอิ, เฮียวโกะ และ จ.ยามากาตะ และประกาศเฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิที่ จ.ฮอกไกโด, อาโอโมริ, อะกิตะ, เกียวโต, ทตโตริ, ชิมาเนะ, ยามากูจิ, ฟูกูโอกะ, ซากะ และ จ.นางาซากิ

รวมถึงให้ระวังภัยคลื่นสึนามิและแผ่นดินไหวในจังหวัดใกล้เคียง ทั้งนี้มีรายงานเกิดสึนามิที่ท่าเรือเมืองวาจิมะ จ.อิชิกาวะ โดยคลื่นสูง 1.2 เมตรและมีรายงานคลื่นขนาดย่อมๆ อีกหลายจุด

เหตุแผ่นดินไหวสร้างความตื่นตกใจอย่างมากในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งมีผู้คนไปสักการะตามศาลเจ้าหลายแห่ง แรงสั่นสะเทือนทำให้ศาลเจ้าเกิดความเสียหาย โดยนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกก็มีรายงานเกิดแรงสั่นสะเทือนตามมาราว 60 ครั้งตลอดช่วงเวลาหลายชั่วโมง

ความเสียหายภาพในศาลเจ้าโอโนฮิโยชิ เมืองคานาซาวา จ.อิชิกาวะ

ความเสียหายภาพในศาลเจ้าโอโนฮิโยชิ เมืองคานาซาวา จ.อิชิกาวะ

ความเสียหายภาพในศาลเจ้าโอโนฮิโยชิ เมืองคานาซาวา จ.อิชิกาวะ

แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้คนที่จับจ่ายใช้สอยอยู่ตามห้างสรรพสินค้า ต้องเกาะกลุ่มรวมกันท่ามกลางความตระหนก แม้แต่ในกรุงโตเกียวที่ห่างไปหลายร้อยกิโลเมตร สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดคำสั่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นคนย้ายไปอาศัยที่ศูนย์พักพิงเพื่อความปลอดภัย

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า มีประชาชนประมาณ 1,000 คนต้องไปอาศัยในฐานทัพ และช่วงคืนที่ผ่านมาหลายพันคนไม่ได้กลับบ้าน ทางการยังขอให้ประชาชนที่อพยพอยู่ที่ศูนย์อพยพจนกว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย

นอกจากนี้ บ้านเรือนราว 33,500 หลังรอบศูนย์กลางแผ่นดินไหวใน จ.โทยามะ, อิชิกาวะ และ จ.นีกาตะ ไม่มีไฟฟ้าใช้และยังพบเหตุขัดข้องเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์บางช่วง ถนนพังเสียหาย เช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูงชินคันเซนสาย Joetsu และ Hokuriku ยกเลิกการเดินรถทั้งหมดใน จ.อิชิกาวะ

ขณะเดียวกันแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ในเมืองวาจิมะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ และความพยายามเข้าดับเพลิงเผชิญอุปสรรคจากเศษซากอาคารที่พังถล่มกีดขวางรถดับเพลิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 เตือนสึนามิถล่มจังหวัดชายฝั่ง

เสียหายหนัก! แผ่นดินไหว "อิชิคาวะ" ทำบ้าน-ถนนพัง

แผ่นดินไหวญี่ปุ่นติดใต้อาคาร 6 คน "สึนามิ" 1.2 เมตรซัดฝั่ง

สถานทูตฯแจ้งยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บ เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง