NASA พบร่องรอยการเคลื่อนที่ของ “ธารน้ำแข็ง” บนดาวอังคาร

Logo Thai PBS
NASA พบร่องรอยการเคลื่อนที่ของ “ธารน้ำแข็ง” บนดาวอังคาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
NASA พบร่องรอยการเคลื่อนที่ของ “ธารน้ำแข็ง” บนพื้นผิวของดาวอังคาร คาดว่าเป็นร่องรอยที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีตเมื่อหลายพันล้านปีมาแล้ว

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา ยาน Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) ได้ถ่ายภาพพื้นผิวที่มีลวดลายเป็นแนวเรียงตัวคล้ายร่องรอยการเคลื่อนตัวของธารน้ำแข็งในอดีต รอยเคลื่อนตัวเป็นเอกลักษณ์นี้แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการทางธรณีของดาวอังคาร

ร่องรอยที่ถูกทิ้งไว้บนดาวอังคารอยู่นอกเหนือบริเวณของขั้วดาวในปัจจุบันที่มีน้ำแข็งถาวรปรากฏอยู่ ซึ่งจากการคาดการณ์ของ NASA คาดว่าจะเป็นร่องรอยการเคลื่อนที่ของธารน้ำแข็งที่กัดเซาะผิวดินและหินในบริเวณนั้นให้มีลักษณะร่องรอยคล้ายถูกกระดาษทรายขัดในทิศทางเดียว เป็นลักษณะสันเนินที่สูงสลับต่ำคล้ายฟันปลา ร่องรอยลักษณะนี้สามารถพบเห็นได้บนโลกตามภูมิประเทศต่าง ๆ ที่อดีตถูกฝั่งอยู่ใต้ธารน้ำแข็งในช่วงยุคน้ำแข็ง ซึ่งกระบวนการการเกิดร่องรอยทางธรณีที่สามารถอยู่คงสภาพยาวนานได้ในระดับนี้ต้องเกิดจากการเป็นพื้นที่รองรับการเคลื่อนที่ของธารน้ำแข็งยาวนานมากกว่าหนึ่งพันปี

การถ่ายภาพร่องรอยการกัดเซาะของพื้นผิวจากการเคลื่อนที่ของธารน้ำแข็งบนดาวอังคารนั้นสนับสนุนทฤษฎีที่กล่าวถึงการเคยมีอยู่ของน้ำในรูปแบบของเหลวบนดาวอังคาร อีกทั้งยังเป็นร่องรอยที่แสดงถึงการเกิดขึ้นของวัฏจักรของน้ำภายในดาวอังคารในอดีตที่มีลักษณะเหมือนกับบนโลกของเราอีกด้วย

ที่มาข้อมูล: NASA

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง