กทม.ยกเลิกจุดการค้าหน้าตลาดโรเล็กซ์ คืนทางเท้าให้ประชาชน

สังคม
2 ม.ค. 67
11:10
4,248
Logo Thai PBS
กทม.ยกเลิกจุดการค้าหน้าตลาดโรเล็กซ์ คืนทางเท้าให้ประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ยกเลิกจุดการค้าหน้าตลาดโรเล็กซ์ คืนทางเท้าให้ประชาชนบริเวณถนนวิทยุ

วันนี้ (2 ม.ค.67) เวลา 07.30 น.นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าและยกเลิกพื้นที่ทำการค้าบริเวณตลาดโรเล็กซ์ ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่

สอดคล้องกับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสวย บริเวณถนนวิทยุ ซึ่งตลาดโรเล็กซ์เป็นพื้นที่ทำการค้ารอประกาศจากกรุงเทพมหานคร มีผู้ค้า 20 ราย ที่ผ่านมาเขตฯ ได้นัดประชุมทำความเข้าใจกับผู้ค้าบริเวณดังกล่าว ให้เห็นถึงความสำคัญของส่วนรวมในการจัดระเบียบพื้นที่คืนทางเท้าให้ประชาชน

รวมถึงเป็นไปตามการปรับปรุงภูมิทัศน์โครงการถนนสวย บริเวณถนนวิทยุ ซึ่งผู้ค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยได้ย้ายเข้ามาทำการค้าบริเวณอาคารด้านใน ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชนจัดเก็บค่าเช่าในอัตราที่เจ้าของพื้นที่กำหนด บางส่วนย้ายไปทำการค้าในตลาดนัดอื่นๆ โดยในวันนี้เขตฯ ได้ล้างทำความสะอาดทางเท้าบริเวณดังกล่าวพร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงซ่อมแซมพื้นทางเท้าในจุดที่ชำรุดเสียหาย

อ่านข่าว : คืนส่งท้ายปีเก่า คุมประพฤติเมาขับมากสุด 2,247 คดี 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ดูแลความเป็นระเบียบพื้นที่ทำการค้าในจุดอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ขอความร่วมมือผู้ค้าให้จัดเก็บอุปกรณ์ทำการค้าและล้างทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน กวดขันผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสินค้ารุกล้ำทางเท้าหรือเกินแนวเส้นที่กำหนดไว้

รวมถึงพิจารณายกเลิกจุดที่มีผู้ค้าจำนวนน้อยราย โดยให้มาทำการค้าในจุดที่เขตฯ จัดเตรียมไว้รองรับ เพื่อให้ผู้ค้าและประชาชนสามารถใช้พื้นที่ทางเท้าร่วมกันได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

สำนักงานเขตปทุมวัน ได้ออกประกาศ เรื่อง ห้ามปรุงอาหาร ขายหรือจำหน่ายสินค้าบนทางเท้าบนถนนหรือในที่สาธารณะ ซึ่งเขตฯ มีแผนดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ตามโครงการถนนสวย บริเวณถนนวิทยุ เพื่อให้การดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ห้ามมิให้ผู้ใดทำการค้าในที่สาธารณะบริเวณถนนวิทยุ

อ่านข่าว : "วิถีกระสุน" มัดเยาวชนชาย 15 ปีทำปืนลั่นใส่เด็ก 14 ปีเสียชีวิต 

ดังนั้น หากผู้ใดฝ่าฝืนทำการค้าบริเวณที่สาธารณะดังกล่าว ถือว่ากระทำความผิดตามาตรา 20 (1) แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

ปัจจุบันในพื้นที่เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 21 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 421 ราย ประกอบด้วย 1.ซอยต้นสน ผู้ค้า 17 ราย 2.ซอยร่วมฤดี ผู้ค้า 5 ราย 3.ใต้ทางด่วนเพลินจิต ผู้ค้า 10 ราย 4.ถนนหลังสวน ผู้ค้า 24 ราย 5.หน้าการไฟฟ้านครหลวง ผู้ค้า 11 ราย 6.หน้าอาคารมหาทุน ผู้ค้า 13 ราย 7.ซอยปลูกจิตต์ ผู้ค้า 24 ราย 8.ซอยโปโล ผู้ค้า 3 ราย 9.ตลาดประตู 5 สวนลุมฯ ผู้ค้า 108 ราย 10.ถนนพญาไท หน้าห้างสยามสเคป ผู้ค้า 9 ราย

11.ซอยเกษมสันต์ 1 ผู้ค้า 9 ราย 12.ซอยเกษมสันต์ 3 ผู้ค้า 3 ราย 13.ซอยจุฬาลงกรณ์ 4 ผู้ค้า 7 ราย 14.สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ผู้ค้า 99 ราย 15.สะพานหัวช้าง ถนนพระรามที่ 1 ผู้ค้า 6 ราย 16.จรัสเมือง ตรงข้ามสีตบุตร ผู้ค้า 16 ราย 17.ถนนพระรามที่ 6 จรัสเมือง หน้าแฟลตรถไฟ ผู้ค้า 8 ราย 18.ถนนพระรามที่ 6 ฝั่งตะวันตก ผู้ค้า 4 ราย 19.ถนนพระรามที่ 6 ฝั่งตะวันออก ผู้ค้า 35 ราย 20.ถนนรองเมือง พระราม 6 หน้าส.โบตั๋น ผู้ค้า 6 ราย

อ่านข่าว : คืนส่งท้ายปีเก่า คุมประพฤติเมาขับมากสุด 2,247 คดี 

21.ถนนรองเมือง ริมรั้วรถไฟ ผู้ค้า 4 ราย ซึ่งในปี 2567 เขตฯ จะดำเนินการยกเลิกหรือยุบรวมผู้ค้าในพื้นที่ทำการค้า จำนวน 4 จุด ได้แก่ 1.ใต้ทางด่วนเพลินจิต ผู้ค้า 10 ราย 2.หน้าการไฟฟ้านครหลวง ผู้ค้า 11 ราย 3.หน้าอาคารมหาทุน ผู้ค้า 13 ราย 4.ซอยร่วมฤดี ผู้ค้า 5 ราย

นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

อ่านข่าวอื่น ๆ 

7 วันอันตรายปีใหม่ วันที่ 4 อุบัติเหตุ 419 ครั้ง เสียชีวิต 62 คน 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง