คพ.เตือน 3-8 ม.ค.กทม.เจอฝุ่น PM 2.5 ระลอกใหม่-ห้ามเผาที่โล่ง

Logo Thai PBS
คพ.เตือน 3-8 ม.ค.กทม.เจอฝุ่น PM 2.5 ระลอกใหม่-ห้ามเผาที่โล่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.เตือน 3-8 ม.ค.นี้ กทม.-ปริมณฑล เตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ระลอกใหม่มีแนวโน้มขึ้นสูง เนื่องจากสภาพอากาศปิด กำชับงด-ห้ามการเผาที่โล่ง เพื่อควบคุมฝุ่นในเขตเมือง

วันนี้ (3 ม.ค.2566) น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกตุ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศของวันที่ 3 ม.ค.นี้ ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น.จากแอปพลิเคชัน Air4thai ในพื้นที่กทม.-ปริมณฑล พบว่าฝุ่นละออง PM 2.5  เกินมาตรฐาน 23 พื้นที่มากสุดที่ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8, เขตหนองแขม ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม 55 มคก.ต่อลบ.ม.เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ระดับสีส้ม) 

น.ส.ปรีญาพร กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีแนวโน้มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ช่วงระหว่างวันที่ 3-8 ม.ค.นี้ เนื่องจากอัตราการระบายอากาศค่อนข้างต่ำ ลมสงบ เป็นสาเหตุให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กสามารถสะสมได้ในระดับใกล้ผิวพื้น

นอกจากนี้ อิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดเข้าสู่พื้นที่ กทม.และปริมณฑล หากเกิดการเผาในที่โล่งจากพื้นที่ใกล้เคียงในทิศต้นลม สถานการณ์จึงอาจทวีความรุนแรงได้ยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงขอให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอบเขตปริมณฑลกำกับดูแลกวดขันและเฝ้าระวังการเผาในที่โล่ง ที่อาจส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดท้ายลมได้

สำหรับพื้นที่กทม.และปริมณฑลจะต้องกวดขันดูแลเช่นกันในเรื่องการจราจร การตรวจวัดควันดำจากรถยนต์ดีเซล ฝุ่นจากเขตก่อสร้าง และการระบายอากาศเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ คพ.ขอแนะนำให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

สอดคล้องกับกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกทม.และปริมณฑล มีการสะสมของฝุ่นละออง หมอกควันปานกลางถึงค่อนข้างมาก เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง และมีการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง