ฝ่ายค้าน ประสานเสียงอัดรัฐบาลทำงบฯปี 2567 ไม่ตรงปก

การเมือง
3 ม.ค. 67
10:15
2,427
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้าน ประสานเสียงอัดรัฐบาลทำงบฯปี 2567 ไม่ตรงปก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้าน ประสานเสียงอัดรัฐบาลทำงบฯ ไม่ตรงปก ยึดติดจัดสรรรายกระทรวง-ส่วนราชการ มากกว่าผลประโยชน์ประชาชน ด้านรัฐบาล วอนฝ่ายค้านอย่าใช้ประชุมร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2567 เป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ สร้างวาทกรรมดรามา

วันนี้ (3 ม.ค.2567) นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม กล่าวก่อนการประชุมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 วันแรก โดยระบุว่า พรรคเป็นธรรมได้ประชุมร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน เมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) โดยพรรคได้รับมอบหมายอภิปรายในหมวดความมั่นคง ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่งบฯ กลาโหม, งบฯ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, งบฯ กระทรวงความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนภาพรวม ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งมีลักษณะก็อปปี้เพลส หรือการจัดทำงบประมาณโดยยึดติดกับการจัดสรรงบฯ รายกระทรวง ส่วนราชการ มากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน และไม่ตรงกับที่เคยหาเสียงไว้

อ่านข่าว : เปิดงบฯ ปี 2567 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท กับ 6 ยุทธศาสตร์ 63 แผนงาน

ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลเร่งรัดกำหนดประชุมงบประมาณ และให้เวลาฝ่ายค้านศึกษา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ น้อยเกินไป แต่พรรคพร้อมพิสูจน์ฝีมือการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน โดยพรรคจะอภิปรายภาพรวมงบประมาณ ซึ่งไม่พบการจัดสรรงบฯ รองรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และซอฟพาวเวอร์ ที่ชัดเจน สะท้อนปัญหารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการทำงาน

นายชัยชนะ ยังตั้งข้อสังเกตการใช้งบฯ อุดหนุนท้องถิ่น ซึ่งได้รับการจัดสรรต่ำกว่ากฎหมายกำหนด อีกทั้งโครงการที่ดำเนินไปในส่วนงบฯ นวัตกรรมท้องถิ่นกลับกระจุกตัวในโครงการปรับปรุงเสาไฟฟ้า ซึ่งอาจผูกขาดบริษัทผู้รับเหมารายใดรายหนึ่งหรือไม่

อ่านข่าว : เปิดสภาฯ วันนี้ ประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2567 วาระแรก

ตนเองจะยังเดินหน้าไปโรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 เพื่อตรวจสอบการพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 12 ม.ค.2567 ขณะนี้รอคำตอบจากทางโรงพยาบาล และหากไม่อนุญาตก็ต้องมีคำชี้แจงต่อสังคม

นายชัยชนะ ยังจับตากรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเดินทางกลับมาไทยหรือไม่ และหากกลับมาด้วยวิธีการพิเศษเหนือผู้ต้องหาคนอื่น รัฐบาลอาจถูกมองว่าเป็นรัฐบาล 2 มาตรฐาน จนอาจเกิดชนวนเหตุให้รัฐบาลอายุสั้น

คุณหญิงสุดารัตน์ ยก 7 ประเด็นไม่ตรงปก-ไม่ตอบโจทย์

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ดูงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลเสนอแล้ว หมดหวัง ไม่เห็นอนาคต เสียดายเงินภาษีของประชาชน ไม่มีอะไรที่แตกต่างจากงบฯ ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถมแย่กว่า เช่น งบฯ กลาโหม และงบกลางที่อยู่ในอำนาจนายกรัฐมนตรี เพิ่มขึ้นมากกว่าสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่มีงบฯ ลงทุนมีเพียงร้อยละ 20.6 หรือ 717,722 ล้านบาท แต่ไม่เห็นการจัดงบในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ขจัดความยากจน และความเหลื่อมล้ำตามที่ประกาศไว้ตอนหาเสียง

คุณหญิงสุดารัตน์ ยกเป็น 7 ประเด็นในการจัดงบฯ ไม่ตรงปก ไม่ตอบโจทย์ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาความยากจน การสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกร ที่ไม่ใช่แค่การพักหนี้ และการนำเงินไปแจก แต่คือการสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน รวมทั้งการลดรายจ่าย, การพัฒนาศักยภาพคนไทยในการสร้างอาชีพ รวมทั้งความรู้ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และดึงดูดการลงทุน, การสร้างแต้มต่อในการทำมาหากินของคนตัวเล็ก SMEs คนรุ่นใหม่ ทั้งทุน ความรู้ เทคโนโลยี และตลาด

อ่านข่าว : “ชัยธวัช” ผิดหวังรัฐบาลจัดงบฯ ปี 2567 ใหม่ 3 เดือน ไม่สอดคล้องนโยบาย

การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งปัญหา PM.2.5 การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร ขยะของเสียต่าง ๆ, การส่งเสริมให้ภาคประชาชนผลิตและมีพลังงานสะอาดใช้ โดยการสนับสนุนของรัฐบาล, การรองรับและแก้ปัญหาสังคมผู้สูงวัย ที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยโดยตรง และการส่งเสริมการสร้างรายได้เข้าประเทศ เช่น งบฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ภาคเอกชน งบฯ ส่งเสริมศักยภาพเกษตรกร และเอกชนในการส่งออก

เห็นว่าการจัดงบประมาณปี 67 ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ ไม่สามารถสร้างความหวังให้คนไทยได้เห็นอนาคตที่ดีขึ้นได้

ภูมิธรรม ชี้อย่าสร้างประเด็นดรามา

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมตัวมาชี้แจงอะไรเป็นพิเศษ แต่ขอให้ฝ่ายค้านอย่าตั้งแง่นำปัญหาการส่งมอบเอกสารร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่เพิ่งได้รับอย่างกระชั้นชิดมาสร้างประเด็นดรามา เพราะฝ่ายค้านได้รับเอกสารในลักษณะไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ไปก่อนหน้านี้แล้ว และขอให้เข้าใจสภาพปัญหา รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งรัดประชุมงบฯ เพราะปัญหาจากรัฐบาลเก่า และระยะเวลาเริ่มใช้งบฯ ใหม่ ล่าช้ามานานร่วม 1 ปี ส่วนการผลักดันนโยบายหาเสียงของพรรคจะถูกบรรจุในร่าง พ.ร.บ งบฯ 2568

นายภูมิธรรม ระบุว่า ฝ่ายค้านอย่าใช้การอภิปรายงบฯ มาเปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อย หรือสร้างประเด็นดรามา เพราะไม่เกิดประโยชนฺ์ต่อประชาชน

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีชี้แจงทุกข้อสงสัย และการจัดทำงบประมาณครั้งนี้ จะดำเนินการภายใต้ข้อจำกัดเวลา ซึ่งรัฐมนตรีทุกกระทรวงสามารถชี้แจงได้ อย่าเพิ่งกล่าวหาว่า เป็นนโยบายไม่ตรงปก หรืองบฯ ไม่ตรงปก และขอโอกาสให้รัฐบาลทำงาน ก่อนวิพากษ์วิจารณ์จากร่างงบฯ เท่านั้น

อ่านข่าวอื่น

วงการน้ำหมึก อาลัย "อาจารย์ปั๋ง" เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

อาลัย "อังศณา ช้างเศวต" เจ้าของเพลงดังประกอบละคร "คู่กรรม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง