"เศรษฐา" เตรียมหารือ "ฮุน มาเนต" เจรจาผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อน "ไทย-กัมพูชา "

การเมือง
3 ม.ค. 67
17:58
702
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" เตรียมหารือ "ฮุน มาเนต"  เจรจาผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อน "ไทย-กัมพูชา "
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" เตรียมเจรจาผู้นำกัมพูชาตกลงเรื่องพื้นที่ทับซ้อนเพื่อยกระดับชีวิตของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมย้ำให้ความสำคัญ FTA เพื่อดึงดูดบริษัทข้ามชาติลงทุนในไทย เล็งช่วยเหลือตัวประกันคนไทยอีก 8 คนทันทีหาก "อิสราเอล-ฮามาส" หยุดยิง

วันนี้ (3 ม.ค.66) เมื่อเวลา 17.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในการอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายปี 2567 โดยระบุว่า กรณี FTA เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญไม่เพียงเฉพาะ EU เท่านั้นโดยตั้งงบประมาณสำหรับเรื่องนี้ไว้แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อบริษัทต่าง ๆ ที่จะเดินทางตั้งมาลงทุนที่ไทยและมีความเสี่ยงหากยังไม่เร่งดำเนินการ เพราะมีคู่แข่งสำคัญ คือ เวียดนาม ซึ่งไม่ใช่เรื่องของค่าแรงเท่านั้น แต่ที่ผ่านมาเรามีความคืบหน้าในเรื่อง FTA น้อยมาก ซึ่งขณะนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ  และรมว.การต่างประเทศ และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ มีแผนงานที่ชัดเจนและจะพยายามทำให้ได้โดยรวดเร็วที่สุด

อ่านข่าว : "ศิริกัญญา" ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตล่องหน ไม่มีในงบปี 67 

นายเศรษฐา ยังย้ำ จุดยืนของประเทศไทยในเวทีโลกคือเป็นกลางและภูมิใจในเอกราชของไทย กรณีอิสราเอล - ฮามาส ไทยถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ถูกทำร้าย แต่ก็ใช้แนวทางทางการทูตที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและมีจุดยืนคือเป็นกลาง และอาศัยความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีกับประเทศที่มีอิทธิพลต่อทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกฯมาเลเซีย ซึ่งได้พบปะกันในหลายเวที และมีความสนิทสนมกันเป็นการส่วนตัว และขอให้ท่านช่วยดูแลเรื่องตัวประกันอีก 8 คน ที่ยังอยู่ และหากมีหยุดยิงจะขอเจรจาและขอความช่วยเหลือจากเืพ่นอของเราในการให้การช่วยเหลือ

อ่านข่าว : "จุรินทร์" อภิปรายชี้ งบฯปี 2567 "เป็ดง่อย" กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ 

นายเศรษฐา ยังกล่าวว่าการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อดึงดูการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อให้เกิดการจ้างงานแบบไฮโปรฟิต เพื่อยกระดับรายได้ของคนไทยทุกคน ก็จะทำต่อไปทำมาแล้ว หลายเคสทำได้แล้วแต่ยังเปราะบางก็ต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิดเพราะต้องแข่งขันกับเพื่อนบ้าน 

อย่าลืมในะครับประเทศไทยไม่ได้มีเพียงนโยบายด้านภาษี เรามีหลายอย่างที่ดีเช่น ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า โรงเรียนนานาชาติ ระบบสุขภาพระดับโลก การที่นักลงทุนมาในไทย เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ และจะมุ่งมั่นนำบริษัทข้ามชาติที่มีศักยภาพที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้มาลงทุนอย่างต่อเนื่อง

กรณีหนึ่งในข้อตกลงไม่หวังเพียงเม็ดเงิน หรือเพียงผลิตภัณฑ์มาผลิตในไทย แต่จะให้มาสร้างศูนย์ฝึกอบรมและสามารถทำงานในอุตสาหกรรมใหม่ รายได้ดี ทำให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น

อ่านข่าว : "ชัยธวัช" อัดงบฯ ปี 2567 เบี้ยหัวแตก หัวข้อสวยหรู ไส้ในไร้เป้าหมาย 

ขณะที่กรณีเมียนมาเป็นประเทศเพื่อนบ้านมีชายแดนติดไทย ถือเป็นเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญอย่างยิ่งซึ่งปัจจุบันประสบปัญหา ซึ่งนายปานปรีย์ ได้พูดคุยและข้อตกลงกับสมาชิกของอาเซียนในการตั้งคณะกรรมการด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือ โดยไทยจะเป็นผู้นำในการเจรจาในด้านนี้ ซึ่งเรื่องนี้มีนัยอีกมากทั้งการค้าชายแดน การแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 และเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ร่ายยาวแจงใช้งบปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท 

นายกฯ ยังระบุถึงพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา (overlapping claims areas – OCA) ซึ่งไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยหนึ่งในเรื่องที่จะคุยในขณะที่นายฮุน มาเนต นายกฯกัมพูชา ที่มีกำหนดการจะเดินทางเยือนประเทศไทย ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ก็คือเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้เรานั่งบนขุมทรัพย์มูลค่าหลายล้านล้านบาท ควรจะพูดคุยตกลงกันได้ เพราะจะช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดสภาฯ วันนี้ ประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2567 วาระแรก  

เปิดงบฯ ปี 2567 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท กับ 6 ยุทธศาสตร์ 63 แผนงาน   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง