"สุริยะ" แจงสภา รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำกำไรไม่ขาดทุน

การเมือง
4 ม.ค. 67
08:12
505
Logo Thai PBS
"สุริยะ" แจงสภา รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำกำไรไม่ขาดทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" แจงที่ประชุมสภา รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย ทำกำไรแน่นอน ไม่ขาดทุน เล็งเสนอครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ขยายรถไฟฟ้าสายสีอื่น

วันนี้ (4 ม.ค.2567) ในการประชุมสภาอภิปรายพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ชี้แจงกรณีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า เป็นนโยบายด้านการพัฒนาการคมนาคม และโลจิสติกส์ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคให้ประชาชนทุกระดับ

เมื่อเข้ารับตำแหน่ง และพรรคเพื่อไทยมีนโยบายเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่มสายสีแดง และสายสีม่วงที่รัฐบาลกำกับดูแลจนเป็นผลสำเร็จ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

ส่วนที่มีการอภิปรายนโยบายดังกล่าว ทำให้ขาดทุนปีละหลายพันล้าน นายสุริยะ ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ก่อนหน้านี้รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายขาดทุนวันละ 6.9 ล้านบาท แต่เมื่อมีนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แม้ช่วงแรกรายได้อาจจะลดลงไปบ้าง แต่ไม่ถึง 3 เดือนรายได้ของทั้ง 2 สาย ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

อ่านข่าว ดีเดย์ 30 พ.ย. นั่งรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสีม่วง-สีแดง จ่ายสูงสุด 20 บาทตลอดสาย

ไม่ตั้งงบนโยบาย 20 บาท-ใช้รายได้รฟม.-รฟท.

มั่นใจว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้า เมื่อทำระบบฟีดเดอร์ด้วยรถบัสไฟฟ้าติดแอร์อย่างดี เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางมาที่สถานีรถไฟฟ้าให้สะดวกขึ้น และเมื่อระบบฟีดเดอร์เปิดบริการครบถ้วน มั่นใจรายได้จากรถไฟฟ้าทั้งสองสายจะสูงกว่ารายจ่าย และจะทำกำไรได้อย่างแน่นอน

การผลักดันนโยบาย 20 บาทในรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ ต้องมีการชดเชยรายให้กับผู้ประกอบการให้เป็นไปตามสัญญา จึงต้องเร่งรัดผลักดันร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ เพื่อให้มีการจัดตั้งกองทุน เพื่อเงินมาชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการ 

ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ อยู่ระหว่างเตรียมเสนอ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบส่วนที่ถูกระบุว่าไม่มีการตั้งงบสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบาย 20 บาทนั้นเป็นเรื่องจริง เนื่องจากแหล่งเงินที่รัฐบาลใช้ในการสนับสนุนค่าโดยสารให้ประชาชน มาจากการใช้เงินรายได้ของ รฟม.และ รฟท.จึงไม่ปรากฏในเล่มงบประมาณ

อ่านข่าว

ดีเดย์ 30 พ.ย. นั่งรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสีม่วง-สีแดง จ่ายสูงสุด 20 บาทตลอดสาย

วันแรก นั่งรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสายสีม่วง-แดง จ่ายสูงสุด 20 บาท

"คมนาคม" หารือเดินหน้า รถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย นำร่องสายสีม่วง-สีแดง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง