"ครูมานิตย์" พร้อมทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์ "ทักษิณ" หลังถูกพาดพิงในสภาฯ

การเมือง
4 ม.ค. 67
10:37
262
Logo Thai PBS
"ครูมานิตย์" พร้อมทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์ "ทักษิณ" หลังถูกพาดพิงในสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ครูมานิตย์" รับไม่อายทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์ "ทักษิณ" กรณีถูกพาดพิงในสภาฯ เผย สส.ชื่นชมพอใจนายกฯเปิดโอกาสหารือปัญหาประชาชน เช่น สส.ศรีสะเกษปรึกษาเรื่องแก้หอมแดงแพง

วันนี้ (4 ม.ค.67) นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 วันแรกว่า การอภิปรายครั้งนี้อาจจะเงียบเหงาเมื่อเทียบกับสภาชุดก่อน ในยุค 3 ป.

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ร่ายยาวแจงใช้งบปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท 

ส่วนบรรยากาศเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯได้พูดคุยกับ สส.ตลอดช่วงการอภิปราย โดยไม่ได้แสดงความกังวลในการอภิปรายอีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ สส.เข้าหารือปัญหาในพื้นที่ในห้องรับรอง เช่นที่ จ.ศรีสะเกษ ปัญหาหอมแดงราคาถูก โดยได้ประสานให้กระทรวงพาณิชย์แก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นที่พอใจของ สส.

อ่านข่าว : ฝ่ายค้าน ประสานเสียงอัดรัฐบาลทำงบฯปี 2567 ไม่ตรงปก 

นายครูมานิตย์ ยอมรับว่า ไม่แปลกใจที่จะมีการอภิปรายกล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร แต่ฝากเตือนว่าการอภิปรายมีวิธีอยู่ ซึ่งในการพิจารณางบประมาณไม่ได้เกี่ยวข้องกันกับการรักษาตัวของนายทักษิณอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

อ่านข่าว : "สุดาวรรณ" ปัดได้งบฯ เพิ่มสูง 230% แจงปมจ่ายอุดหนุนหนังต่างชาติถ่ายในไทย 

ยอมรับว่า ตนเองนั้นลุกขึ้นประท้วงเร็วไป แต่ส่วนก็คิดว่าจะต้องประท้วงไว้ก่อน โดยคาดการณ์ว่ากระทรวงยุติธรรมจะชี้แจง ในฐานะผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้ก็แล้วแต่มุมมองว่าจะถูกมองเป็นองครักษ์หรือไม่

ก็แล้วแต่มุมมอง แต่ในที่สุด แต่ผมมาจากผู้แทนสมัยพรรคไทยรักไทย ปี 2544 คนที่เป็นหัวหน้าพรรคในขณะนั้นชื่อทักษิณ ชินวัตรและคุณยิ่งลักษณ์ชินวัตร และมาถึงวันนี้คุณแพทองธาร โดยมีนายเศรษฐาเป็นนายกฯเป็นเรื่องปกติที่คนรู้จักกัน และเป็นบุคคลที่เคารพนับถือ

นายครูมานิตย์ แสดงความเห็นส่วนตัวว่า การนำเรื่องนายทักษิณมาอภิปรายในสภาฯไม่ยุติธรรม เพราะได้ดำเนินการรักษาตัวตามระเบียบ แต่ถึงเวลาหนึ่งกลับถูกอภิปรายในสภาฯจึงไม่ยุติธรรม และยอมรับตอบแบบไม่อายว่าบางครั้งมีความจำเป็นที่จะต้องทำหน้าที่องครักษ์ เพราะนายทักษิณเป็นบุคคลที่ทำให้ตนเองมีที่อยู่ในสภาฯในวันนี้ปี 2544

อ่านข่าว : “เลิกขู่” ถึงเวลาถกจริง งบฯ 2567 “ประชาธิปัตย์” จับมือ “ก้าวไกล” ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

และชี้ว่าเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่ทำให้กรณีของนายทักษิณไม่เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคม แต่ส่วนตัวเชื่อว่านายทักษิณถูกกลั่นแกล้ง รวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีต เลขา สมช. ท้ายที่สุดแล้วศาลฎีกาพิพากษาว่าทำได้ตามอำนาจการบริหารแผ่นดิน แต่ก็ไม่มีใครที่จะช่วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ต้องหนีในต่างประเทศ

อ่านข่าวอื่น ๆ

คุยเปิดอกนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” มั่นใจ “ผมก็ของจริงเหมือนกัน” 

 โยก “พล.ต.อ.รอย” ข้ามห้วย นั่งเก้าอี้เลขาฯ สมช.   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง