สธ.ดีเดย์ 7 ม.ค."บัตรประชาชนใบเดียว" รักษาทุกที่ 4 จังหวัดนำร่อง

สังคม
4 ม.ค. 67
16:34
32,045
Logo Thai PBS
สธ.ดีเดย์ 7 ม.ค."บัตรประชาชนใบเดียว" รักษาทุกที่ 4 จังหวัดนำร่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สธ.เผยคิกออฟ 7 ม.ค.นี้ ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ใน 4 จังหวัดนำร่อง ยืนยันสถานพยาบาลรัฐ-เอกชนมีความพร้อมให้บริการ ไม่กังวลเรื่องความแออัดในโรงพยาบาลหลัก

วันนี้ (4 ม.ค.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาสถานพยาบาลได้ทุกเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงคลินิก ร้านขายยา ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ว่า ขณะนี้มีความพร้อมและจะเริ่มคิกออฟนำร่องวันที่ 7 ม.ค.นี้ โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการที่ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งในวันดังกล่าวจะคิกออฟพร้อมกันอีก 3 จังหวัด คือ จ.แพร่, เพชรบุรี และนราธิวาส เพื่อรองรับการให้บริการประชาชน

จากนั้นในเดือน มี.ค. จะขยายนโยบายให้ครอบคลุมในเขตสุขภาพที่เหลืออีก 8 เขตสุขภาพ คือ เขตสุขภาพที่ 2 จ.เพชรบูรณ์, เขตสุขภาพที่ 3 จ.นครสวรรค์, เขตสุขภาพที่ 4 จ.สิงห์บุรี, เขตสุขภาพที่ 6 จ.สระแก้ว, เขตสุขภาพที่ 8 จ.หนองบัวลำภู, เขตสุขภาพที่ 9 จ.นครราชสีมา, เขตสุขภาพที่ 10 จ.อำนาจเจริญ และเขตสุขภาพที่ 11 จ.พังงา

กรณีข้อกังวลเรื่องการกระจุกตัวของผู้ป่วยที่อาจจะเลือกใช้บริการเฉพาะสถานพยาบาลหลัก ประเด็นนี้ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ระบบที่ สธ.ได้วางไว้มีประสิทธิภาพเพียงพอ ทุกสถานพยาบาลมีการเชื่อมโยงข้อมูล ประวัติของผู้ป่วย และมีระบบการนัดหมายที่เชื่อมโยงด้วย เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการเจาะจงเลือกสถานพยาบาลอย่างแน่นอน

ผู้ป่วยไปรับบริการยังสถานพยาบาลจุดใด ก็เหมือนการได้รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลหลักที่มีรายละเอียดครบถ้วน

อ่านข่าวอื่น

DSI จ่อเรียก จนท. 3 กรมสอบเพิ่มโยงเส้นทางการเงินคดีหมูเถื่อน

ปลดล็อก! เปิดอ่าวให้เรือ 1,200 ลำจับสัตว์น้ำเพิ่มอีก 20-50 วัน

อย่าตื่น "ปลาออร์ฟิช" โผล่ไทยคาด IOD มวลน้ำเย็นพาเข้าทะเลสตูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง