ธปท.ออกเกณฑ์คุมแบงก์ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 67
18:10
3,148
Logo Thai PBS
ธปท.ออกเกณฑ์คุมแบงก์ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธปท.ประกาศแนวทางปฏิบัติกำหนดให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม หวังเป็นเครื่องมือลดหนี้ครัวเรือน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์ให้สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการทางการเงินและนอนแบงก์ ปรับปรุงการดำเนินธุรกิจสินเชื่อ ให้เป็นไปอย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567

ห้ามสถาบันการเงินนำดอกเบี้ย ค่าบริการ เบี้ยปรับและค่าใช้จ่ายทวงหนี้ มาคำนวณรวมกับหนี้ที่ค้างชำระ เพื่อคิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ สำหรับผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อยทุกประเภท

กรณีผู้ใช้บริการผูกบัญชีเงินฝากเพื่อชำระหนี้ไว้ สถาบันการเงินไม่สามารถหักหนี้ค้างชำระจากเงินในบัญชีจนหมด แต่ต้องเหลือเงินให้เพียงพอต่อการดำรงชีพของลูกหนี้ ยกเว้นกรณีใช้บัญชีเงินฝากเป็นหลักประกัน หรือลูกหนี้แจ้งความประสงค์หักบัญชีอัตโนมัติ เมื่อครบกำหนดชำระหนี้

นอกจากนี้ ธปท.ยังห้ามผู้ให้บริการสินเชื่อบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องเบิกสินเชื่อทันทีที่อนุมัติ พร้อมกับเสนอผลิตภัณฑ์ทางเลือกอื่นสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเบิกสินเชื่อทันที หรือสามารถเลือกช่วงเวลาเบิกใช้สินเชื่อได้ตามความต้องการ

พร้อมกับห้ามผู้ให้บริการบัตรเครดิตใช้ข้อความโฆษณากระตุ้นการใช้จ่ายเกินควร รวมทั้งห้ามให้ของขวัญ ของรางวัล หากใช้จ่ายตามยอดที่กำหนด เป็นต้น หลังพบว่าการโฆษณาดังกล่าวกระตุ้นพฤติกรรมการใช้จ่ายเกินควร โดยเฉพาะกลุ่มลูกหนี้อายุน้อยที่จะมีผลกระทบต่อเครดิตการเงินในอนาคต

อ่านข่าวอื่น

ดีเดย์ 1 ม.ค.67 จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8%

สธ.ดีเดย์ 7 ม.ค."บัตรประชาชนใบเดียว" รักษาทุกที่ 4 จังหวัดนำร่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง