รถกระบะทำสารเคมีรั่วไหล จ.สมุทรปราการ จนท.เร่งควบคุมสถานการณ์

อาชญากรรม
4 ม.ค. 67
20:49
9,611
Logo Thai PBS
รถกระบะทำสารเคมีรั่วไหล จ.สมุทรปราการ จนท.เร่งควบคุมสถานการณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถกระบะทำสารเคมีรั่วไหล จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นมีรายงานว่าเป็นสารเคมีที่ใช้กำจัดศัตรูพืช เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์

วันนี้ (4 ม.ค.2567) เวลาประมาณ 19.00 น.ที่ผ่านมา เพจ "ข่าวสารเมืองปราการ v2" รายงานว่า เกิดเหตุรถกระบะบรรทุกถัง 200 ลิตรทำสารเคมีรั่วไหล ในพื้นที่ซอยพรสว่าง 12 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นมีรายงานว่า เป็นสารเคมีที่ใช้กำจัดศัตรูพืช โดยมีกลุ่มควันลอยกระจายทั่วบริเวณ และมีกลิ่นค่อนข้างรุนแรง

อ่านข่าว : EBM คาดเหตุเบ้าลูกปืนล้อแตก ทำล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหล่น 

ขณะที่คนขับรถกระบะบรรทุกถังสารเคมีดังกล่าวแจ้งเบื้องต้นว่า เป็นสารเคมีอันตราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ 

ทั้งนี้ หากยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อาจต้องอพยพชาวบ้านในพื้นที่ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะหากสูดดมอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันมีการประสานผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายหน่วยเข้าช่วยระงับเหตุ 

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกรุงเทพฯ ให้ข้อมูลว่า สารเคมีดังกล่าวเป็นสารเคมีอันตราย การเก็บกู้เบื้องต้นได้วางแผนทำบ่อทรายและเทสารเคมีลงไป ก่อนจะเก็บกู้ทีละนิด

เวลา 20.55 น. พบว่า เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างควบคุมควันจากสารเคมีที่ยังคงฟุ้งกระจายออกจากถังขนาด 200 ลิตร พร้อมวางแผนเพื่อที่จะควบคุมสารเคมีให้ได้ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เริ่มอพยพ 

เจ้าของสารเคมี ได้เดินทางมายังพื้นที่เกิดเหตุแล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่เตรียมที่จะเคลื่อนย้ายถังสารเคมีออกจากพื้นที่เพื่อนำไปกำจัดด้านนอกห่างจากชุมชน ขณะที่สาเหตุที่ควันไฟพวยพุ่ง เพราะมีการใช้น้ำดับทำให้สารเคมีปะทุ

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกตุ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ทราบเรื่องสารเคมีรั่วไหลไฟไหม้กลางชุมชนในพื้นที่ จ.สมุทรปราการแล้ว "อลูมิเนียมฟอสไฟด์" หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า "ฟอสฟีน" เป็นสารใช้ในการกำจัดแมลง ถือว่ามีความเป็นพิษ

การป้องกันเบื้องต้นต้องใส่หน้ากากป้องกันสารพิษ อย่าสัมผัสโดยตรง และต้องดูว่าควันไฟฟุ้งกระจายไปมาก-น้อยแค่ไหน ส่วนการเคลื่อนย้ายถังและปล่อยให้ระเหยด้วยตัวเองอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง

เวลา 21.35 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมกลุ่มควันที่ฟุ้งกระจายในพื้นที่ตลอด 2 ชม.ที่ผ่านมาได้แล้ว และอยู่ระหว่างการนำสารเคมีดังกล่าวไปกำจัดอย่างเหมาะสม

ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า หลังจากเจ้าหน้าที่นำทรายดับกลุ่มควันจากไฟไหม้ถือเป็นวิธีการที่ถูกต้อง หลังจากนี้ต้องนำทรายที่ปนเปื้อนสารเคมีไปกำจัดอย่างถูกวิธี

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ควรเข้าใกล้กลุ่มควันหรือในรัศมีที่มีการปฏิบัติงาน เพราะอาจเสี่ยงสูดดมควันพิษ โดยกลุ่มควบคุมส่งทีมเข้าตรวจสอบอีกครั้งเพื่อวัดค่ามลพิษและมอนิเตอร์ปัญหา 

ล่าสุดเวลา 21.55 น. เจ้าหน้าที่สามารถดับกลุ่มควันจากสารเคมีรั่วไหลที่ฟุ้งกระจายในพื้นที่ซอยพรสว่าง 12 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ ได้แล้ว

อ่านข่าว : ระทึก! ล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตกใส่แท็กซี่เสียหาย   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง