เข้าสู่ฤดูฝุ่น เตือน กทม.-ปริมณฑล PM2.5 แนวโน้มสูง 5-12 ม.ค.นี้

ภัยพิบัติ
5 ม.ค. 67
11:42
3,666
Logo Thai PBS
เข้าสู่ฤดูฝุ่น เตือน กทม.-ปริมณฑล PM2.5 แนวโน้มสูง 5-12 ม.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ ประกาศเข้าสู่ฤดูกาลฝุ่น เตือน กทม.-ปริมณฑล รับมือฝุ่น PM2.5 สูง ในวันที่ 5-12 ม.ค.นี้ พร้อมประสานผู้ว่าราชการจังหวัด คุมเข้มมาตรการห้ามเผาในช่วงสถานการณ์ฝุ่นรุนแรง

วันนี้ (5 ม.ค.2567) น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า วันนี้ประกาศเข้าสู่ฤดูกาลฝุ่น เพราะสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น โดยในพื้นที่ภาคตะวันตก เริ่มปรากฏสีแดง เนื่องจากพบจุดความร้อนจากการเผา ทิศทางลมลงมาทางปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร นครปฐม สมุทรสงคราม และกรุงเทพฯ

คำว่า ฤดูฝุ่น เป็นช่วงที่ต้องเตรียมตั้งรับดำเนินมาตรการอย่างจริงจังและเข้มข้น ช่วง พ.ย.-มี.ค.เป็นภาคกลาง ปริมณฑล จากนั้นเป็นภาคเหนือ

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 5-12 ม.ค.2567 อัตราการระบายอากาศต่ำมาก หากไม่ควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นในเมือง จะส่งให้ฝุ่น PM2.5 สะสมเพิ่มขึ้นใน กทม. และปริมณฑล หากมีลมประกอบด้วยจะพัดมาทางตะวันตก โดยมีมาตรการควบคุมการเผาในที่โล่ง

ทั้งนี้ การตรวจสอบจุดความร้อน (Hotspot) พบว่า ช่วงก่อนเข้าปีใหม่ ตรวจสอบ 200 จุด แต่ในปัจจุบันอยู่ที่ 1,200 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางการเกษตรและนาข้าว โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศงดการเผา และควบคุมการเผา รวมทั้งมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ควบคุมการเผาผ่านมาตรการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้กระทบพื้นที่ท้ายลม อีกทั้งได้ซักซ้อมกับ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานควบคุมฝุ่นพิษ

การกำกับในพื้นที่เป็นเรื่องของผู้ว่าราชการจังหวัด จะเห็นว่าหลายจังหวัดมีประกาศห้ามเผา โดยกรมฯ ได้ให้ทีมงานทำสถิติแนวโน้มฝุ่นและคุยกับจังหวัดที่มีสถานการณ์ฝุ่นรุนแรง

ส่วนในวันที่ 10-12 ม.ค.2567 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะลงพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่น

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ประชาชนสามารถอัปเดทข้อมูลข่าวสารและการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นในแต่ละวันผ่านเฟซบุ๊กเพจกรมควบคุมมลพิษ หากพบเห็นการเผาในพื้นที่โล่ง พื้นที่เกษตร หรือริมถนน สามารถแจ้งข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงคมนาคม หรือ กทม.

สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้เฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งและใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง