ไทยฮิตค้นหาบนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวพุ่ง 90% รับ "วีซ่าฟรีถาวร"

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 67
16:37
597
Logo Thai PBS
ไทยฮิตค้นหาบนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวพุ่ง 90% รับ "วีซ่าฟรีถาวร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ขอบคุณกระแสตอบรับมาตรการ "วีซ่าฟรีถาวร" แก่นักท่องเที่ยวจีน ยอดค้นหาไทยบนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวจีน เพิ่มขึ้นกว่า 90% รัฐบาลพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

วันนี้ (5 ม.ค.2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ประกาศว่ารัฐบาลไทยและจีน อยู่ระหว่างร่วมกันดำเนินมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าไทย (Visa Exemption) แบบถาวร แก่นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเชื่อว่าจะมีการลงนามภายในเดือนก.พ.นี้ เชื่อว่าจะเริ่มมาตรการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้

นายชัย กล่าวว่า ขณะนี้กระแสตอบรับจากชาวจีนต่อมาตรการดังกล่าวดีมาก ทำให้ยอดการค้นหาประเทศไทย บนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวจีน เพิ่มขึ้นมากกว่า 90% ทั้งนี้รัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ด้วยมาตรการวีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 60 ประเทศ/ดินแดน เชื่อมั่นส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยปี 2567

อ่านข่าว "เศรษฐา" เผยจีนยกเว้นวีซ่าถาวรให้คนไทยเข้าประเทศ ดีเดย์ 1 มี.ค.67

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ภายหลังมีการรายงานข่าวเกี่ยวกับมาตรการวีซ่าฟรีแบบถาวรแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน เพียง 1 ชั่วโมง ยอดการค้นหาคำว่า “ประเทศไทย” บนแพลตฟอร์มของ ซีทริป กรุ๊ป ผู้ให้บริการด้านการเดินทางท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นมากกว่า 90% และยอดการค้นหาเที่ยวบินเส้นทางเซี่ยงไฮ้ -กรุงเทพฯ และปักกิ่ง-กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 40%

ยอดจองการเดินทางสู่ไทยระหว่างวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงเทศกาลตรุษจีน เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า
นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

คาดดึงดูดจีนเข้าเที่ยวไทยเพิ่ม 8 ล้านคน

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่ามาตรการดังกล่าวจะนำไปสู่การเพิ่มเที่ยวบินระหว่างสองประเทศมากขึ้น และทำให้ราคาค่าโดยสารเที่ยวบินลดลง ซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางมาท่องเที่ยวยังไทยได้ตามเป้าหมาย 8 ล้านคนในปี 2567

โดยในปี 2566 รัฐบาลออกมาตรการวีซ่าฟรี ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากกว่า 60 ประเทศ/ดินแดน โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อประเทศ/ดินแดน และเงื่อนไข ได้ตามประกาศของกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (การยกเว้นวีซ่าให้ต่างชาติที่เข้าไทย (mfa.go.th)

ในปี 2567 คาดว่าจำนวนประเทศ/ดินแดนที่ได้รับวีซ่าฟรีจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการอำนวยความสะดวกการเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศ ไทย และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เลือกประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรี กำหนดมาตรการวีซ่าฟรี แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศ/ดินแดนที่มีศักยภาพ ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ โดยเชื่อมั่นว่ามาตรการดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกดึงดูดนักท่องเที่ยงชาวต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวยังประ เทศไทยเพิ่มมากขึ้นในปี 2567 และเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อน กระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง