สร.ขสมก.ไม่เห็นด้วย เปลี่ยน “เลขสายรถเมล์ใหม่”

สังคม
5 ม.ค. 67
16:31
5,120
Logo Thai PBS
สร.ขสมก.ไม่เห็นด้วย เปลี่ยน “เลขสายรถเมล์ใหม่”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สร.ขสมก.ไม่เห็นด้วย เปลี่ยนหมายเลขรถเมล์ใหม่ สร้างความสับสนผู้ใช้บริการ เตรียมส่งหนังสือถึง “สุริยะ” ยกเลิกใช้เลขสายรถเมล์ใหม่ กลับมาใช้เลขสายรถเมล์เดิม ประชาชนคุ้นเคย

วันนี้ (5 ม.ค.2567) นายประมิต เมฆฉาย ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ประชาชนได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการไม่เห็นด้วย กรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปลี่ยนไปใช้หมายเลขรถเมล์ใหม่ตามแผนปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในจำนวนหลายเส้นทางในขณะนี้นั้น

เช่น สายเดิม 59 สายใหม่เป็น 1-8 เส้นทางรังสิต-สนามหลวง, สายเดิม 510 สายใหม่ 1-19 มธ. ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัย และ สายเดิม 522 สายใหม่ 1-22E รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยฯ (ทางด่วน) เป็นต้น ทำให้เกิดความสับสนในการใช้บริการนั้น

สร.ขสมก. ออกแถลงการณ์ขอให้ยกเลิกการแจ้งเลขสายรถโดยสาร (รถเมล์) แบบใหม่ ตามที่ กรมการขนส่งทางบก ได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ทำแผนปฏิรูปเส้นทาง เมื่อปี 2560 โดยให้ยกเลิกการแจ้งเลขสายรถเมล์เดิม เปลี่ยนแปลงเป็นการแจ้งเลขสายเส้นทางรถเมล์แต่ละสายเป็นภาษาอังกฤษ เช่น 3-21,1-14E,1-22E ตามที่ทราบกันแล้วนั้น

สร.ขสมก. ไม่เห็นด้วย และได้คัดค้านมาโดยตลอด ในการจัดทำแผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถเมล์ที่กำหนดการแจ้งเลขสายรถเมล์เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนเป็นอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงเลขสายการเดินรถ ในเส้นทางต่าง ๆ การดำเนินการของกรมการขนส่งทางบก ไม่มีการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้ประชาชนได้รับทราบ สร้างความสับสนในการใช้บริการของประชาชนทั่วไป ทำให้เสียเวลาในการเดินทาง

ดังนั้น สร.ขสมก. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในวันที่ 11 ม.ค.2567 เพื่อมีมติทำหนังสือถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ยกเลิกการแจ้งเลขสายรถเมล์แบบใหม่ กลับมาใช้เลขสายการเดินรถเมล์แบบเดิมที่ประชาชนคุ้นเคย เพื่อสะดวกในการเดินทาง

อ่านข่าวอื่นๆ

"พริษฐ์" แนะผ่าตัดงบการศึกษา 4 ห้องหัวใจ ฝ่าวิกฤตการศึกษาไทย

จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม พ.ร.บ.อุ้มหาย "29 ตร.-พลเรือน" รีดเงินเว็บพนัน

โยก “บิ๊กรอย” เป็นเลขาฯ สมช. นับหนึ่ง “เกมกระชับอำนาจ” ของเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง